Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam hiện đang trong giai đoạn phát triển nhờ sự hợp tác ngày càng tăng với các nhà cung cấp dịch vụ logistics Hàn Quốc và lợi thế địa lý: Ken Research

0


Tăng trưởng nhu cầu về dịch vụ nhanh Nhà hàng & Thương mại điện tử: Ngành dịch vụ thực phẩm của Việt Nam đang phát triển mạnh và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR mạnh mẽ trong giai đoạn 2022-2027 do dân số thế hệ millennials cao và lối sống thay đổi, do đó làm tăng nhu cầu về pallet ướp lạnh và đông lạnh để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của những người khổng lồ như Wendy’s, McDonald’s và hơn thế nữa. Trong khi đó, thương mại điện tử là một yếu tố chính trong sự tăng trưởng của ngành hậu cần và đặc biệt là lĩnh vực vận chuyển quốc tế do sự gia nhập của các công ty lớn trên toàn cầu.

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Mở rộng kho lạnh hiện có: Các công ty logistics đang lưu ý và mở rộng cơ sở hạ tầng kho lạnh hiện tại để đáp ứng sự bùng nổ nhu cầu về sản phẩm tươi sống và thịt, điều này đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường. Nhiều nhà khai thác chuỗi cung ứng lạnh dự kiến sẽ mở rộng hoạt động và thành lập nhiều kho lạnh mới để phục vụ nhu cầu lưu trữ lạnh lớn và ngày càng tăng, tạo cú hích đáng kể cho ngành kho lạnh Việt Nam.  Trong trung và dài hạn, phát triển cơ sở hạ tầng vẫn là chìa khóa để cải thiện nguồn cung kho lạnh.

Áp dụng tự động hóa và công nghệ hiện đại: Sử dụng  robot có thể được lập trình để thực hiện các quy trình thủ công trong kho, trong khi tự động hóa là một tập hợp các hoạt động có thể được thực hiện tự chủ với sự hỗ trợ tối thiểu hoặc không có sự trợ giúp của con người. Ngoài ra Xe dẫn đường tự động (AGV) là các máy di động tự điều hướng thông qua nhãn dán sàn, sóng vô tuyến, camera tầm nhìn, dây điện, nam châm hoặc laser. Công nghệ này thường được sử dụng để vận chuyển nguyên liệu thô, công việc đang tiến hành và thành phẩm xung quanh kho.

Tỷ lệ lấp đầy: Tỷ lệ lấp đầy trên thị trường kho lạnh ngày càng tăng do nguồn cung kho lạnh thiếu hụt, đặc biệt là ở các thành phố và cảng lớn, nơi nhu cầu về kho lạnh vượt quá nguồn cung. Tỷ lệ lấp đầy cao do nhu cầu bảo quản thủy hải sản, nông sản, thực phẩm tươi sống. Mặc dù tỷ trọng kho lạnh cao nhất là ở miền Nam Việt Nam, nhưng vẫn quá tải với nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho gần 9,0 triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dân số tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm đông lạnh cũng sẽ làm tăng thêm tỷ lệ lấp đầy kho lạnh, thúc đẩy xu hướng đầu tư vào chuỗi cung ứng lạnh và các cơ hội phát triển mới.

Trends in Cold Chain Vietnam

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Các nhà phân tích tại Ken Research trong ấn phẩm mới nhất của họ  “Triển vọng thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đến năm 2026F – Được thúc đẩy bởi tiêu thụ thịt và hải sản gia tăng do dân số thế hệ millennial ngày càng tăng bất chấp những thách thức về cơ sở hạ tầng của Ken Research  đã quan sát thấy rằng thị trường chuỗi cung ứng lạnh là một thị trường vận chuyển và lưu trữ mới nổi ở Việt Nam đang ở giai đoạn phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Các chính sách ngày càng tăng của chính phủ và nhu cầu về nha khoa thẩm mỹ, nhu cầu trong dân chúng cùng với các sáng kiến của chính phủ dự kiến sẽ góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 14,8% trong giai đoạn 2021-2026F do sự gia tăng nền kinh tế của đất nước, tăng ý thức đối với ngoại hình và các chính sách mới của chính phủ.

Quy mô và phân khúc thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đã phát triển từ năm 2016 đến năm 2021 do thương mại điện tử trong nước ngày càng phát triển bao gồm quá trình cung ứng, sản xuất và phân phối. Ngoài ra, sự gia tăng về khối lượng xuất khẩu của Việt Nam hậu Covid-19 góp phần vào sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng lạnh.

Phân khúc thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam: 

Theo người dùng cuối:  Thịt và hải sản đóng góp phần lớn doanh thu trong thị trường chuỗi cung ứng lạnh trên tất cả người dùng cuối do thu nhập ngày càng tăng và nhu cầu về hải sản tươi sống và chất lượng ngày càng tăng.

Theo quyền sở hữu: 3PL đóng góp phần lớn doanh thu trong thị trường chuỗi cung ứng lạnh tạo ra do chi phí hoạt động thấp liên quan đến các cơ sở chuỗi cung ứng lạnh thuộc sở hữu.

Ảnh chụp thị trường kho lạnh Việt Nam

Tổng quan thị trường kho lạnh Việt Nam: Thị trường đang trong giai đoạn tăng trưởng nhờ đầu tư Greenfield của các công ty Hàn Quốc khi số lượng dự án M&ampA xấp xỉ gấp 4 lần so với các dự án khác. Số lượng doanh nghiệp logistics gia tăng trong thập kỷ qua đang định hình thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam. Nhu cầu trong lĩnh vực kho lạnh ngày càng tăng do hoạt động xuất nhập khẩu và thu hút FDI tại Việt Nam ngày càng tăng.

Phân khúc thị trường kho lạnh Việt Nam:

Theo phạm vi nhiệt độ: Thị trường kho lạnh Việt Nam bị chi phối bởi tủ đông và máy làm lạnh do hoạt động xuất nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản và thịt trong nước tăng lên. Nhu cầu về tủ đông và máy làm lạnh tăng lên để giảm tổn thất và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản.

Bằng cách tự động hóa: Thị phần của pallet không tự động cao vì chi phí đầu tư ban đầu và bảo trì cao liên quan đến pallet tự động. 

Theo người dùng cuối: Thị trường kho lạnh tại Việt Nam bị chi phối bởi thịt và hải sản vì Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Theo  các thành phố lớn: Một thực tiễn mẫu mực ở các thành phố lớn của Việt Nam là phát triển các Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng ở ngoại ô thành phố nhằm hợp nhất việc giao hàng tiêu dùng khác nhau cho các nhà bán lẻ và cửa hàng nằm trong cùng khu vực ngoại thành trước khi hàng hóa vào thành phố.

Kịch bản cạnh tranh thị trường kho lạnh Việt Nam: Thị trường bị phân mảnh cao với nhiều người chơi, nơi 4 công ty hàng đầu chiếm phần lớn thị phần. Một số thông số cạnh tranh trong thị trường kho lạnh là tỷ lệ lấp đầy, cơ sở khách hàng, tổng vị trí pallet và không có kho lạnh và các dịch vụ giá trị gia tăng khác. 

Triển vọng tương lai thị trường  kho lạnh Việt Nam: Lĩnh vực kho lạnh tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với lực kéo mạnh mẽ, có khả năng được thúc đẩy bởi các đơn đặt hàng xuất nhập khẩu thuốc và vắc xin. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm kiểm soát nhiệt độ trong nước, sự gia nhập của một số người chơi mới và các sáng kiến và chương trình của chính phủ được dự đoán sẽ thúc đẩy thị trường kho lạnh.

Share.