Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam

0


Tổng quan thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam

Tổng quan về chuỗi cung ứng lạnh:

Tăng trưởng thị trường giảm do sự thuận tiện và chi phí thấp của các hình thức vận tải khác cùng với đại dịch COVID-19. Nhưng đến năm 2020, chi phí logistics/GDP của Việt Nam vẫn đạt hơn 20%, cao so với các nước trong khu vực cũng như mức trung bình của toàn thế giới.  Do hậu quả của dịch Covid-19, một bộ phận khá lớn dân số thế giới đã thay đổi thói quen ăn uống của họ. Sự gia tăng mua lẻ có thể được chứng kiến do sự gia tăng thu nhập khả dụng của dân số đất nước, điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển của kho lạnh và ảnh hưởng thuận lợi đến tăng trưởng thị trường. Trái cây họ cam quýt, vắc-xin và rau quả đang trở nên phổ biến hơn khi thói quen ăn uống và tiêu dùng của mọi người với công nghệ và hệ thống mới trong kinh doanh chuỗi cung ứng lạnh sẽ giúp ích cho các công ty.

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh được định vị như thế nào tại Việt Nam?

Chuỗi lạnh trong thời kỳ Covid

Tổng quan thị trường:

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam được đánh giá tăng trưởng với tốc độ CAGR hai con số trong giai đoạn 2016-2021. Thị trường hiện đang trong giai đoạn tăng trưởng do tiêu thụ thịt và hải sản trong nước tăng cùng với các sáng kiến và đầu tư ngày càng tăng của chính phủ vào lĩnh vực này. Tương ứng, Hệ sinh thái công nghiệp chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam được thúc đẩy bởi các công ty 3PL quy mô lớn với các công ty Bất động sản đầu tư vào dịch vụ logistics. Tỷ lệ lấp đầy trên thị trường kho lạnh ngày càng tăng do nguồn cung kho lạnh thiếu hụt, đặc biệt là ở các thành phố và cảng lớn, nơi nhu cầu về kho lạnh đang vượt quá nguồn cung. Giá trong kho lạnh ở Việt Nam có liên quan trực tiếp đến lạm phát và khi lạm phát tăng, giá cả tăng lên. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá cả cũng bao gồm nhu cầu ngày càng tăng đối với cam quýt, thịt và hải sản.

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Phân khúc thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam

Thị trường Chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đã phát triển từ năm 2016 đến năm 2021 do xuất khẩu sắt thép, nền kinh tế tăng trưởng, vận chuyển hàng hóa trong nước như hàng gia dụng và thực phẩm. Trong thời gian covid, thị trường phải đối mặt với một số sự sụt giảm nhưng nhu cầu về vắc xin và trái cây rất cao. Nhu cầu về chuỗi cung ứng lạnh ngày càng tăng do thương mại điện tử trong nước ngày càng tăng bao gồm quá trình cung ứng, sản xuất và phân phối. Do đó, quá trình phân phối đã giúp phân khúc vận tải chủ yếu phát triển trong nước.

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Theo người  dùng cuối: Thị trường chuỗi cung ứng lạnh trên tất cả người dùng cuối đang phát triển tại Việt Nam do thu nhập ngày càng tăng và nhu cầu về logistics chất lượng cao ngày càng tăng.

Theo quyền sở hữu:  Trong 3PL, bên thuê ngoài đóng gói, lưu trữ, vận chuyển và giao sản phẩm trong khi bên sở hữu có kho / xe tải lạnh và đóng gói riêng, lưu trữ và giao sản phẩm mà không sử dụng bất kỳ không gian hậu cần hoặc vận chuyển nào từ bên ngoài.

Phân khúc thị trường kho lạnh Việt Nam:

Theo phạm vi nhiệt độ: Thị trường kho lạnh Việt Nam bị chi phối bởi tủ đông và máy làm lạnh do hoạt động xuất nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản và thịt trong nước tăng lên. Nhu cầu về tủ đông và máy làm lạnh tăng lên để giảm tổn thất và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản.

Bằng cách tự động hóa: Thị phần của pallet không tự động cao do chi phí đầu tư ban đầu và bảo trì pallet tự động cao.

Theo người dùng cuối: Thị trường kho lạnh tại Việt Nam bị chi phối bởi thịt và hải sản vì Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Theo  các thành phố lớn: Một thực tiễn mẫu mực ở các thành phố lớn của Việt Nam là sự phát triển của các Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng ở ngoại ô thành phố nhằm củng cố việc giao hàng.

Phân khúc thị trường vận tải lạnh Việt Nam:

Theo loại  xe tải: Hầu hết các xe tải nhỏ hơn được sử dụng để vận chuyển vì xe tải nhẹ được phép vào khu vực đô thị của thành phố Hồ Chí Minh trong giờ cao điểm từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng và từ 4 giờ chiều đến 10 giờ tối.

Theo phương thức  vận chuyển: Khoảng ~% sản phẩm do người Việt Nam vận chuyển. Doanh nghiệp thông qua tuyến đường bộ là dành cho vị trí nội địa.

Theo vùng lân cận: Sản phẩm yêu cầu một loạt các xe tải lạnh và xe tải để vận chuyển từ liên thành phố và nội thành.

Theo địa điểm: Việc nhập khẩu các sản phẩm chủ yếu bao gồm thuốc, thuốc kháng huyết thanh, vv đang tăng lên do tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập của đất nước.

Theo người dùng cuối: Thịt và hải sản chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường vận tải lạnh Việt Nam năm 2021.

Triển  vọng và dự báo tương lai thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam

Thị trường chuỗi cung ứng lạnh dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm kiểm soát nhiệt độ trong nước, sự gia nhập của một số người chơi mới và các sáng kiến và chương trình của chính phủ. Một số nhà khai thác chuỗi cung ứng lạnh đang mở rộng hoạt động và thiết lập nhiều cơ sở kho lạnh mới để đáp ứng nhu cầu cao và ngày càng tăng về kho lạnh, tạo ra một cú hích đáng kể cho ngành kho lạnh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, thị trường Chuỗi cung ứng lạnh dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn 2021-2026F trong giai đoạn này, một số thách thức như tỷ lệ tội phạm gia tăng, biến động giá nhiên liệu, lạm phát gia tăng và tăng trưởng chậm trong nền kinh tế sẽ đóng vai trò là trở ngại cho tăng trưởng. Do sự phát triển của QSR, tăng trưởng giao hàng chặng cuối cũng tăng lên nhưng nhiều vấn đề phổ biến như đá khô được các cửa hàng bán lẻ sử dụng để cung cấp sản phẩm cho người dùng cuối. Mặc dù, Thị trường chuỗi cung ứng lạnh dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn dự báo từ năm 2021 đến năm 2026F do sự phát triển cơ sở hạ tầng ở các thành phố dẫn đến giao dịch chính thức và các tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt hơn của chính phủ trên toàn quốc.

Phân khúc thị trường kho lạnh Việt Nam:

Theo phạm vi nhiệt độ: Thị trường kho lạnh Việt Nam bị chi phối bởi tủ đông và máy làm lạnh do hoạt động xuất nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản và thịt trong nước tăng lên. Nhu cầu về tủ đông và máy làm lạnh tăng lên để giảm tổn thất và đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn như EU, Mỹ và Nhật Bản.

Bằng cách tự động hóa: Thị phần của pallet không tự động cao vì chi phí đầu tư ban đầu và bảo trì cao liên quan đến pallet tự động.

Theo người dùng cuối: Thị trường kho lạnh tại Việt Nam bị chi phối bởi thịt và hải sản vì Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Theo  các thành phố lớn: Một thực tiễn mẫu mực ở các thành phố lớn của Việt Nam là phát triển các Trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng ở ngoại ô thành phố nhằm hợp nhất việc giao hàng tiêu dùng khác nhau cho các nhà bán lẻ và cửa hàng nằm trong cùng khu vực ngoại thành trước khi hàng hóa vào thành phố.

Kịch bản cạnh tranh thị trường kho lạnh Việt Nam: Thị trường bị phân mảnh cao với nhiều người chơi, nơi 4 công ty hàng đầu chiếm phần lớn thị phần. Một số thông số cạnh tranh trong thị trường kho lạnh là tỷ lệ lấp đầy, cơ sở khách hàng, tổng vị trí pallet và không có kho lạnh và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Triển vọng tương lai thị trường  kho lạnh Việt Nam: Lĩnh vực kho lạnh tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với lực kéo mạnh mẽ, có khả năng được thúc đẩy bởi các đơn đặt hàng xuất nhập khẩu thuốc và vắc xin. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm kiểm soát nhiệt độ trong nước, sự gia nhập của một số người chơi mới và các sáng kiến và chương trình của chính phủ được dự đoán sẽ thúc đẩy thị trường kho lạnh.

Ảnh chụp thị trường vận tải lạnh Việt Nam

Tổng quan thị trường vận tải lạnh Việt Nam: Thị trường vận tải lạnh Việt Nam được đánh giá tăng trưởng dương trong giai đoạn 2016-2021. Sự phát triển cơ sở hạ tầng của chính phủ, số lượng doanh nghiệp thực phẩm ngày càng tăng và số lượng ngày càng tăng của các công ty vận tải lạnh đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường. Phần lớn các công ty trong thị trường thịt và hải sản lựa chọn vận chuyển chuỗi lạnh thay vì giữ đội tàu của riêng họ do tiết kiệm chi phí và dễ vận hành. Các lĩnh vực khác như sữa, dược phẩm và thị trường thực phẩm chế biến thường thích đội tàu riêng của họ để tránh bất kỳ thiệt hại nào cho sản phẩm.

Phân khúc thị trường vận tải lạnh Việt Nam:

Theo loại  xe tải: Hầu hết các xe tải nhỏ hơn được sử dụng để vận chuyển vì xe tải nhẹ được phép vào khu vực đô thị của thành phố Hồ Chí Minh trong giờ cao điểm từ 6 giờ sáng đến 9 giờ sáng và từ 4 giờ chiều đến 10 giờ tối.

Theo phương thức vận chuyển:  Phần lớn các sản phẩm được các doanh nghiệp điện tử Việt Nam vận chuyển qua tuyến đường bộ là dành cho địa điểm trong nước. Hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ tập trung ở Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ, bao gồm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo địa điểm: Vận tải nội địa thâm nhập thị trường vận tải lạnh tại Việt Nam với việc vận chuyển sản phẩm từ liên thành phố ngày càng tăng.

Theo người dùng cuối: Thịt và hải sản chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường vận tải lạnh Việt Nam năm 2021.

Theo vùng lân cận: Vận tải lạnh liên tỉnh chiếm lĩnh thị trường do số lượng lớn đội xe tải.

Share.