Nhu cầu giao hàng nhanh hơn của người tiêu dùng đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần thương mại điện tử khác nhau tại Việt Nam tập trung chủ yếu vào giao hàng chặng cuối: Ken Research

0


Tăng trưởng ngành Bán lẻ và Thương mại điện tử Việt Nam; Xuất nhập khẩu khổng lồ và các hiệp định thương mại tự do với các quốc gia Đông Nam Á khác là một số yếu tố chính chịu trách nhiệm thúc đẩy sự tăng trưởng trong thị trường Logistics và kho bãi Việt Nam.

Giao hàng chặng cuối đại diện cho phân khúc cuối cùng trong mạng lưới hậu cần, nơi hàng hóa thành phẩm thường được chuyển đến người dùng cuối cùng (khách hàng / doanh nghiệp). Cùng với sự gia tăng của các hoạt động thương mại điện tử trong nước, xu hướng ngày càng tăng đối với sở thích của người tiêu dùng đối với việc mua sắm sản phẩm trực tuyến, từ đó làm cho “giao hàng chặng cuối” trở thành điểm khác biệt chính giữa các công ty hậu cần thương mại điện tử, đặc biệt là ở khu vực thành thị. Sự gia tăng kỳ vọng của khách hàng đối với việc hoàn thành nhanh hơn đã khiến những người chơi Thương mại điện tử lớn có được kiến thức trước về các yêu cầu của khách hàng và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Ngành thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá ở mức 1,9 tỷ USD trong năm 2011, được quan sát thấy sẽ tăng lên 6,3 tỷ USD vào năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là 22,5% trong giai đoạn 2011-2017.

Việc mở ra các trung tâm hậu cần cùng với việc giới thiệu các công nghệ web mới trong hậu cần chặng cuối đã thu hút nhiều sự chú ý từ không phải người bán hàng trực tuyến mà cả các công ty vận chuyển. Ví dụ, việc sử dụng các ứng dụng giống Uber ở Việt Nam ngụ ý một tác động và xu hướng khác trong hậu cần chặng cuối cho mục đích theo dõi. Các công ty hậu cần thương mại điện tử tại Việt Nam như /GHN đã cài đặt công cụ lập kế hoạch tuyến đường và quyết định tự động, sử dụng các thiết bị hiện đại để tối ưu hóa và tự động hóa 60% các quyết định lớn của công ty, từ đó hỗ trợ các điều phối viên và người giao hàng theo dõi và giao sản phẩm đúng hạn. Hệ thống lập kế hoạch tuyến đường, lập danh mục các giao dịch và theo dõi tất cả các giao hàng. Một số công ty lớn hoạt động trong lĩnh vực hậu cần thương mại điện tử bao gồm các công ty trong nước như VNPost, Viettel Post, Kerry Logistics và những người khác.

Báo cáo có tiêu đề  “Triển vọng thị trường kho bãi và logistics Việt Nam đến năm 2022 – Theo hỗn hợp dịch vụ (Giao nhận vận tải, kho bãi, Chuỗi lạnh, Chuyển phát nhanh, Logistics thương mại điện tử, Logistics bên thứ ba)của Ken Research cho thấy mức tăng trưởng CAGR sáu năm đáng chú ý là 13,3% về doanh thu trên thị trường logistics và kho bãi Việt Nam trong 5 năm tới cho đến năm kết thúc năm 2022.

Phân khúc thị trường kho bãi và logistics Việt Nam

Theo Service Mix

Phân khúc giao nhận vận tải trong hỗn hợp dịch vụ đã thống trị thị trường hậu cần và kho bãi với tỷ trọng doanh thu ~%, do đó được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2017 do lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu của đất nước. Đường bộ được xem là phương thức vận tải được ưa thích nhất, do đó chiếm thị phần khối lượng ~% trên thị trường giao nhận vận tải Việt Nam năm 2016. Tỷ trọng khối lượng còn lại ~% được chiếm bởi đường thủy nội địa, vận tải biển, đường sắt và hàng không nói chung. Mảng kho bãi và dịch vụ giá trị gia tăng theo sau thị trường giao nhận vận tải với tỷ trọng doanh thu ~% và ~% trên thị trường logistics và kho bãi Việt Nam năm 2017.

Thị Trường Dây Chuyền Lạnh Việt Nam: Ken Research

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Bởi người dùng cuối

Phân khúc thực phẩm và đồ uống thống trị thị trường logistics và kho bãi Việt Nam với tỷ trọng doanh thu ~%, do đó được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2017. Lĩnh vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với cả các thương hiệu nước ngoài cũng như địa phương trong nước. Các lĩnh vực khác như thiết bị kỹ thuật, kim loại, ô tô, dầu khí, may mặc, sản phẩm nhựa, mỹ phẩm, sản phẩm cao su, nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, kính, dược phẩm và thiết bị y tế cùng chiếm tỷ trọng doanh thu còn lại ~% trên thị trường logistics và kho bãi Việt Nam trong năm 2017.

Thị trường giao nhận vận tải Việt Nam

Ngành giao nhận vận tải tại Việt Nam được đánh giá ở mức ~ tỷ USD về đóng góp doanh thu trong năm 2011, được quan sát thấy sẽ tăng lên ~ tỷ USD trong năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn đánh giá 2011-2017. Thị trường vận tải hàng hóa của Việt Nam chủ yếu bị chi phối bởi hai phương thức là vận tải đường thủy nội địa (IWT) và đường bộ. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn chuyển phát nhanh đã tăng lên trong 5 năm qua, do đó được đánh giá với tỷ trọng doanh thu ~% trên thị trường giao nhận vận tải Việt Nam trong năm 2017. Theo vận chuyển hàng hóa, mảng vận tải biển chiếm lĩnh thị trường giao nhận vận tải Việt Nam bằng cách chiếm thị phần doanh thu ~% trong năm 2017 chủ yếu do hoạt động thương mại gia tăng giữa các nước Đông Nam Á. Trong giai đoạn dự báo, thị trường giao nhận vận tải Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD vào năm kết thúc năm 2018, được thúc đẩy bởi việc mở rộng hoạt động công nghiệp, phát triển ngành thương mại điện tử, đầu tư liên tục của chính phủ vào phát triển cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam.

yêu cầu tùy biến

Thị trường logistics chuyển phát nhanh Việt Nam

Thị trường hậu cần chuyển phát nhanh tại Việt Nam được đánh giá ở mức ~ triệu USD vào năm 2011, chứng kiến sự gia tăng lên ~ triệu USD trong năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn đánh giá 2011-2017. Các hãng chuyển phát nhanh Việt Nam như Hợp Nhất, ViettelPost và VNPost vẫn đang hoạt động tốt trên thị trường bên cạnh các ông lớn nước ngoài như DHL, FedEx và UPS. Các công ty khổng lồ nước ngoài này chủ yếu chuyển tài liệu, thư, hàng hóa với số lượng nhỏ. Bằng chuyển phát nhanh quốc tế và trong nước, phân khúc chuyển phát nhanh trong nước chiếm lĩnh thị trường hậu cần chuyển phát nhanh Việt Nam với thị phần doanh thu khổng lồ ~% trong năm 2017. Thị trường ước tính sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ triệu USD vào năm kết thúc năm 2018.

Thị trường logistics thương mại điện tử Việt Nam

Số lượng đơn đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt là các lô hàng cho các sản phẩm FMCG và hàng tiêu dùng lâu bền trong dân số Việt Nam đã và đang thúc đẩy nhu cầu về hậu cần thương mại điện tử trong nước. Tổng số đơn đặt hàng được đánh giá ở mức ~ triệu trong năm 2015, chứng kiến sự gia tăng lên ~ triệu vào năm 2017. Theo tốc độ giao hàng, giao hàng trong 2 ngày, thường được gọi là phân khúc giao hàng tiêu chuẩn được coi là lựa chọn vận chuyển ưa thích nhất cho người mua kỹ thuật số Việt Nam do sự gia tăng khả năng miễn phí vận chuyển của nhiều nhà bán lẻ điện tử trong nước. Phân khúc này chiếm ưu thế bằng cách chiếm thị phần ~% về số lượng đơn đặt hàng, do đó được đánh giá ở mức ~ triệu trong năm 2017. Các phương thức giao hàng khác bao gồm giao hàng trong 1 ngày, giao hàng trong ngày và giao hàng quá 2 ngày tại Việt Nam.

Thị trường 3PL Việt Nam

Thị trường 3PL Việt Nam được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2011, chứng kiến sự gia tăng lên ~ tỷ USD trong năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn đánh giá 2011-2017. Các nhà cung cấp 3PL có thể cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau cho các công ty muốn thuê ngoài các chức năng hậu cần tại Việt Nam chủ yếu bao gồm vận tải nội địa, vận tải quốc tế và kho bãi. Các công ty quốc tế hoạt động tại thị trường 3PL Việt Nam đã khẳng định rõ ràng mình là người dẫn đầu thị trường bằng cách chiếm thị phần doanh thu khổng lồ trị giá ~% trong năm 2017. Thị trường ước tính sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD vào năm kết thúc năm 2022, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR là ~% trong giai đoạn dự báo 2018-2022.

Thị trường kho bãi Việt Nam

Về tạo doanh thu, thị trường kho bãi tại Việt Nam được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2011. Thị trường đã được chứng kiến tăng lên USD ~ tỷ trong năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% cho giai đoạn xem xét 2011-2017. Hoạt động sản xuất ngày càng tăng ở Việt Nam, tiêu thụ nội địa tăng và thương mại quốc tế ngày càng tăng là một số động lực tăng trưởng chính của kho bãi tại Việt Nam. Theo số lượng kho, khu vực phía Nam thống trị thị trường kho bãi Việt Nam với sự hiện diện ~% kho bãi trong năm 2017 do gần các điểm đến chính như sân bay, cảng biển, thành phố lớn, đường cao tốc chính và biên giới. Tỷ trọng doanh thu ~% còn lại được miền Bắc và miền Trung Việt Nam nắm giữ chung trong năm 2017. Thị trường kho bãi Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD trong năm 2018 do nhu cầu ngày càng tăng đối với dịch vụ kho bãi do thiếu không gian trong các cảng và IDC và CFS.

Bối cảnh cạnh tranh tại thị trường logistics và kho bãi Việt Nam

Ngành giao nhận vận tải ở Việt Nam được quan sát là rất phân mảnh với sự hiện diện của cả các nhà giao nhận vận tải trong nước cũng như quốc tế trong nước. Theo Hiệp hội Giao nhận Vận tải Việt Nam (VIFFAS), có khoảng ~ công ty giao nhận vận tải tại Việt Nam tính đến năm 2013, hầu hết trong số đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với vốn hạn chế, cơ sở vật chất được trang bị tốt và số lượng kho bãi đáng nể. Ngành logistics chuyển phát nhanh tại Việt Nam được chứng kiến là tập trung cao độ với sự hiện diện của các công ty lớn ở cả phân khúc chuyển phát nhanh trong nước cũng như nội địa. Thị trường logistics thương mại điện tử tại Việt Nam được quan sát là tập trung cao độ với sự hiện diện của các ông lớn như GHN, VNPost và Viettel Post chiếm khoảng ~% thị phần trong năm 2017. Cạnh tranh trong ngành logistics đang gia tăng do năng lực bị thắt chặt cùng với sự hợp nhất gia tăng trong lĩnh vực chuỗi cung ứng, dẫn đến ít đối tác hơn cho 3PL và tăng giá. Ngành kho bãi là một trong những phân khúc chính của ngành hậu cần và kho bãi Việt Nam, bao gồm sự kết hợp của cả những người chơi không có tổ chức và có tổ chức. Các công ty trong nước đang cạnh tranh với nhau trên cơ sở quy mô và vị trí của kho.

Các chủ đề chính được đề cập trong báo cáo

  • Tóm tắt điều hành
  • Phương pháp nghiên cứu
  • Giới thiệu thị trường kho bãi và kho bãi Việt Nam
  • Cơ sở hạ tầng vận tải và logistics tại thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Phân tích chuỗi giá trị cho thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Quy mô thị trường kho bãi Việt Nam, 2011-2017
  • Phân khúc thị trường kho bãi Việt Nam, 2011-2017
  • Thị trường giao nhận vận tải Việt Nam
  • Thị trường logistics thương mại điện tử Việt Nam
  • Thị trường logistics chuyển phát nhanh Việt Nam
  • Thị trường 3PL Việt Nam
  • Thị trường kho bãi Việt Nam
  • Phân tích SWOT cho thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Xu hướng thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Khung pháp lý tại thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Những hoạt động gần đây của ngành tại thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Hồ sơ công ty của các công ty lớn trong thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Triển vọng và dự báo tương lai thị trường logistics và kho bãi Việt Nam, 2018-2022
  • Khuyến nghị của các nhà phân tích tại thị trường logistics và kho bãi Việt Nam
  • Các yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường logistics và kho bãi Việt Nam

Share.