Triển vọng thị trường phân bón hỗn hợp (NPK) Việt Nam đến năm 2022

0


Buy Now

Thị trường phân bón?

Các nước châu Á đứng sau Mỹ và các nước châu Âu về năng suất cây trồng nông nghiệp. Việc tập trung vào cải thiện năng suất cây trồng đã thúc đẩy nhu cầu về phân bón phức tạp ở tiểu lục địa châu Á trong thập kỷ qua. Thị trường phân bón phức hợp châu Á đã đăng ký mức tăng trưởng vừa phải trong giai đoạn 2012-2017, tăng trưởng với tốc độ CAGR ~%, để đăng ký doanh thu trị giá ~ tỷ USD trong năm 2017 so với ~ tỷ USD trong năm 2012. Tăng trưởng vừa phải là do sự sụt giảm tiêu thụ phân bón phức tạp ở một số vùng lãnh thổ quan trọng và giá phân bón phức tạp giảm, do chi phí nguyên liệu thô trên thị trường quốc tế giảm. Nhìn chung, sản xuất phân bón phức tạp ở châu Á tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn 2012-2017, trong khi tiêu thụ phân bón phức tạp tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong cùng kỳ.

Việt Nam là nước tiêu thụ và sản xuất phân bón phức hợp lớn nhất châu Á và chiếm khoảng ~% thị trường trong năm 2017.

Ấn Độ đứng thứ hai và chiếm ~% thị phần trong năm 2017. Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là những quốc gia lớn khác sử dụng phân bón phức tạp ở châu Á và chiếm ~%, ~% và ~% thị phần tương ứng trong năm 2017. Tất cả các quốc gia châu Á khác cùng nhau bao gồm phần còn lại ~% thị trường.

NPK 16-16-8 là loại phân bón phức hợp được sử dụng rộng rãi nhất ở châu Á và chiếm ~% thị phần trong thị trường phân bón phức hợp nói chung vào năm 2017. NPK 20-20-15 là loại phân bón được sử dụng phổ biến tiếp theo và chiếm ~% thị phần trong năm 2017. NPK 15-15-15 và NPK 20-20-0 là các loại phân bón phức hợp được sử dụng phổ biến khác với thị phần lần lượt là ~% và ~% trong năm 2017. Tất cả các loại / công thức khác của phân bón phức tạp cùng nhau chiếm khoảng ~% thị phần trong năm 2017.

Tải xuống báo cáo mẫu

Thị trường phân bón phức hợp Việt Nam đã diễn ra như thế nào?

Nông dân Việt Nam đã quen thuộc với việc sử dụng phân bón hữu cơ bao gồm phân chuồng và cây họ đậu trong một thời gian rất dài. Với sự ra đời của công nghệ supe lân vào đầu những năm 1960, nông dân Việt Nam bắt đầu sử dụng phân bón hóa học kết hợp với phân bón hữu cơ để cải thiện năng suất cây trồng. Cho đến những năm 1970, chủ yếu là phân bón N được sử dụng rộng rãi và cả phân đạm và phốt pho đều được sử dụng rộng rãi trong những năm 1970 đến 1990. Tiêu thụ phân bón phức tạp bắt đầu đạt được sức hút từ cuối những năm 1990 và là loại phân bón cao nhất được sử dụng hiện nay. Nông nghiệp là ngành mũi nhọn trong nền kinh tế Việt Nam; Hơn 70% dân số cả nước là nông dân.

Việt Nam phụ thuộc vào nhập khẩu để sản xuất phân bón phức tạp vì thiếu trữ lượng kali. Phân bón NPK chiếm tỷ trọng lớn nhất trong lĩnh vực phân bón tổng thể bằng cách chiếm khoảng ~% tổng nhu cầu phân bón trong năm 2017. Sự tồn tại của một số nhà sản xuất phân bón phức tạp quy mô nhỏ đã dẫn đến chất lượng đa dạng của các loại phân bón phức tạp được tìm thấy trong nước. Giá bán bình quân của NPK cao hơn ~% so với giá bán Urê.

Thị trường phân bón phức hợp chứng kiến sự tăng trưởng với tốc độ CAGR là 2,4% trong giai đoạn 2012-2017, dao động từ ~ triệu USD năm 2012 lên ~ triệu USD năm 2017. Giá bán trung bình của các loại phân bón phức tạp giảm do giá các nguyên liệu thô chính giảm dẫn đến nhu cầu đối với các loại phân bón này trong giai đoạn 2015-2017 giảm nhẹ.

Việt Nam đã nhập khẩu khoảng ~ nghìn tấn phân bón NPK trong năm 2015, chủ yếu từ Hàn Quốc và Nga. Nhập khẩu nghiêng trong năm 2015 tới ~% so với năm 2014. Xu hướng tiêu thụ phân bón NPK tại thị trường nội địa cùng với giá NPK giảm dẫn đến nhập khẩu cùng loại trong năm 2015. Nhìn chung, nhập khẩu tăng nhẹ từ ~ nghìn tấn năm 2011 lên ~ nghìn tấn năm 2015.

Hàn Quốc và Nga là hai nước xuất khẩu phân bón NPK lớn nhất sang Việt Nam tính đến năm 2015, đóng góp khoảng ~% và ~% tổng nhập khẩu NPK của cả nước (về khối lượng). Jordan và Na Uy là những thị trường nhập khẩu quan trọng khác trong số một số quốc gia khác trong năm 2015 và dẫn đến ~% và ~% tổng nhập khẩu phân bón NPK.

Yêu cầu tùy chỉnh

Phân khúc nào hoạt động tốt hơn?

Khu vực phía Nam bao gồm 19 đơn vị hành chính cấp một là nơi tiêu thụ phân bón phức tạp lớn nhất trong cả nước. Tính đến năm 2017, miền Nam chiếm khoảng ~% thị phần của thị trường phân bón phức tạp nói chung, về khối lượng tiêu thụ. Mặt khác, khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam chiếm ~% và ~% thị phần trong năm 2017.

NPK 16-16-8 là loại phân bón phức hợp được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam và chiếm ~% thị phần trên thị trường phân bón phức hợp nói chung năm 2017. NPK 20-5-5, NPK 7-7-14, NPK 12-5-10 và NPK 15-15-15 là các loại phân bón được sử dụng phổ biến khác lần lượt bao gồm ~%, ~%, ~% và ~% thị phần trong năm 2017. Tất cả các loại / công thức khác của phân bón phức tạp cùng nhau chiếm khoảng ~% thị phần trong năm 2017.

Việt Nam chủ yếu sản xuất và sử dụng phân bón hỗn hợp phức hợp do yêu cầu đầu tư thấp cho các công ty để thành lập một cơ sở sản xuất hỗn hợp. Tiêu thụ phân bón hỗn hợp đứng ở mức ~ triệu tấn trong năm 2017, bao gồm ~% thị phần tiêu thụ phân bón phức tạp tổng thể trong nước.

Cạnh tranh được cấu trúc như thế nào?

Thị trường phân bón phức tạp của Việt Nam rất cạnh tranh với hơn ~ nhà sản xuất NPK lớn và hơn ~ các công ty quy mô nhỏ. Sản xuất trong nước của đất nước đã đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong vài năm qua. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất NPK hoạt động ở mức khoảng ~% công suất lắp đặt và sản lượng không tiên tiến về công nghệ vì phần lớn các công ty tham gia sản xuất phân bón phức tạp pha trộn chất lượng thấp hơn. Các nhà máy này chủ yếu nằm ở miền Nam Việt Nam, tiếp theo là khu vực phía Bắc và sự hiện diện rất hạn chế ở khu vực miền Trung. Việt Nam cũng nhập khẩu phân bón NPK chất lượng cao. Thị trường NPK có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài; đặc biệt từ Trung Quốc như thuế suất thuế nhập khẩu đã giảm từ 6% xuống 0% kể từ năm 2015, do một loạt các hiệp định FTA ASEAN – Trung Quốc.

Thị trường phân bón phức tạp của Việt Nam khá tập trung với 5 người chơi hàng đầu cùng nhau chiếm ~% thị phần. Phân bón Bình Điền nổi lên dẫn đầu thị trường, về doanh thu, bằng cách chiếm ~% thị phần trong năm 2017. Phân bón và Hóa chất Lâm Thảo là công ty lớn thứ hai trong lĩnh vực này và chiếm ~% thị phần. Một số công ty hàng đầu khác bao gồm Công ty Phân bón Miền Nam, Công ty Phân bón Việt Nhật Bản và Tập đoàn Baconco lần lượt chiếm ~%, ~% và ~% thị phần.

Triển vọng tăng trưởng của  thị trường phân bón phức hợp Việt Nam là gì?

Mặc dù cân bằng cung và cầu cân bằng, các nhà sản xuất trong nước vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án NPK. Một số người chơi mới và hiện tại dự kiến sẽ thành lập các nhà máy sản xuất mới hoặc nâng cao năng lực sản xuất của các trang web hiện có.

Chẳng hạn, Công ty Taekwnag đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy NPK với công suất ~ MT mỗi năm vào cuối năm 2018. Phân bón Dầu khí Việt Nam đang xây dựng ~ tấn/năm nhà máy NPK, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 và bắt đầu vận hành vào đầu năm 2018. Công ty TNHH Phân bón Việt Nam Hàn Quốc đang xây dựng nhà máy sản xuất với công suất ~ tấn/năm, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2017.

Nếu tất cả các dự án được triển khai, tổng cung NPK có tiềm năng vượt quá ~% nhu cầu. Tổng công suất sau năm 2018 ước tính tăng lên gần ~ triệu tấn mỗi năm.

Hầu hết các nhà sản xuất sản xuất phân bón phức hợp hỗn hợp kém chất lượng tại Việt Nam. Tuy nhiên, cả những người chơi hiện tại và hiện tại đều đang đầu tư vào năng lực sản xuất để sản xuất các loại NPK chất lượng cao.

Ken Research ước tính mức tiêu thụ phân bón phức tạp sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong năm năm tới, tăng từ ~ triệu tấn vào năm 2018 lên ~ triệu tấn vào năm 2022. Hơn nữa, sản lượng phân bón phức hợp dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR lành mạnh ~% trong giai đoạn 2017-2022, tăng từ ~ triệu tấn năm 2018 lên ~ triệu tấn vào năm 2022.

NPK 16-16-8 là loại phân bón phức hợp được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam, ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong 5 năm qua. Trong tương lai, việc sử dụng NPK 16-16-8 và NPK 20-5-5 có nhiều khả năng vẫn mạnh mẽ do thành phần dinh dưỡng cân bằng và giá tương đối rẻ hơn.

Phân  khúc thị trường phân bón phức hợp Việt Nam

Theo khu vực: Khu vực phía Nam bao gồm 19 đơn vị hành chính cấp một là nơi tiêu thụ phân bón phức tạp lớn nhất cả nước. Tính đến năm 2017, miền Nam chiếm khoảng ~% thị phần của thị trường phân bón phức tạp nói chung, về khối lượng tiêu thụ. Mặt khác, khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam chiếm ~% và ~% thị phần trong năm 2017.

Theo hình thức sản phẩm: Dạng hỗn hợp của phân bón phức hợp đã được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam do đầu tư vốn thấp hơn cần thiết để sản xuất tương tự. Phân bón phức hợp hỗn hợp chiếm ~% thị phần so với ~% bằng phân bón phức tạp dạng hạt hoặc nung chảy.

Theo loại sản phẩm: Phân bón phức hợp bao gồm ba chất dinh dưỡng chính (nitơ, phốt pho và kali) đã được tiêu thụ rộng rãi tại Việt Nam và chiếm ~% thị phần trong năm 2017. Mặt khác, phân bón phức hợp bao gồm hai chất dinh dưỡng chiếm ~% thị phần trong năm 2017.

Theo cấp: NPK 16-16-8 là loại phân bón phức hợp được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam và chiếm ~% thị phần trên thị trường phân bón phức hợp nói chung năm 2017. NPK 20-5-5, NPK 7-7-14, NPK 12-5-10 và NPK 15-15-15 là các loại phân bón được sử dụng phổ biến khác lần lượt bao gồm ~%, ~%, ~% và ~% thị phần trong năm 2017. Tất cả các loại / công thức khác của phân bón phức tạp cùng nhau chiếm khoảng ~% thị phần trong năm 2017.

Theo cây trồng: Phân bón phức hợp ở Việt Nam được sử dụng chủ yếu để trồng ngũ cốc và chiếm khoảng ~% thị phần trong năm 2017, về khối lượng tiêu thụ. Hạt có dầu, Trái cây và rau quả và tất cả các loại khác lần lượt chiếm ~%, ~% và ~% thị phần.

 Kịch bản cạnh tranh

Thị trường phân bón phức hợp Việt Nam rất cạnh tranh với hơn ~ nhà sản xuất NPK lớn và hơn ~ các công ty quy mô nhỏ. Sản xuất trong nước của đất nước đã đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong vài năm qua. Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất NPK hoạt động ở mức khoảng ~% công suất lắp đặt và sản lượng không tiên tiến về công nghệ vì phần lớn các công ty tham gia sản xuất phân bón phức tạp pha trộn chất lượng thấp hơn.

Thị trường phân bón phức tạp của Việt Nam khá tập trung với 5 người chơi hàng đầu cùng nhau chiếm ~% thị phần. Phân bón Bình Điền nổi lên dẫn đầu thị trường, về doanh thu, bằng cách chiếm ~% thị phần trong năm 2017. Phân bón và Hóa chất Lâm Thảo là công ty lớn thứ hai trong lĩnh vực này và chiếm ~% thị phần. Công ty Phân bón Miền Nam, Công ty Phân bón Việt Nhật và Tập đoàn Baconco lần lượt chiếm ~%, ~% và ~% thị phần. Các công ty nổi bật khác bao gồm Phân bón và Hóa chất Cần Thơ, Phân bón FMP Vạn Điền, Phân lân Ninh Bình, Tập đoàn Quốc tế Năm sao, Phân bón Sinh hóa Vật liệu Tổng hợp và một số công ty khác.

Triển vọng và dự báo tương lai thị trường phân bón phức tạp Việt Nam

Mặc dù cân bằng cung và cầu cân bằng, các nhà sản xuất trong nước vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án NPK. Một số người chơi mới và hiện tại dự kiến sẽ thành lập các nhà máy sản xuất mới hoặc nâng cao năng lực sản xuất của các trang web hiện có. Chẳng hạn, Taekwnag Co. đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy NPK với công suất sản xuất 360.000 tấn mỗi năm vào cuối năm 2018. Tiêu thụ phân bón phức hợp tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn 2017-2022. Ken Research ước tính mức tiêu thụ phân bón phức tạp sẽ tăng trong 5 năm tới, tăng từ ~ triệu tấn năm 2018 lên 4,7 triệu tấn vào năm 2022. Thị trường phân bón phức hợp được dự đoán sẽ trị giá ~ triệu USD vào năm 2022, tăng từ ~ triệu USD vào năm 2018. Điều này thể hiện sự tăng trưởng với tốc độ CAGR là ~% trong giai đoạn 2017-2022.

 Các chủ đề chính được đề cập trong báo cáo:

  • Quy mô thị trường phân bón phức tạp châu Á theo doanh thu
  • Phân tích chuỗi giá trị thị trường phân bón phức tạp Việt Nam
  • Quy mô thị trường phân bón phức hợp Việt Nam
  • Phân khúc thị trường phân bón phức hợp Việt Nam theo hình thức, theo loại, theo cấp, theo cây trồng, theo khu vực
  • Kịch bản giao dịch
  • Phân tích thị phần của những người chơi lớn
  • Hồ sơ công ty của những người chơi lớn
  • Triển vọng và dự báo tương lai cho thị trường phân bón phức hợp Việt Nam
  • Khuyến nghị của nhà phân tích
  • Triển vọng và dự báo tương lai cho thị trường phân bón phức tạp châu Á

Share.