Tiềm năng của thị trường ô tô cũ Việt Nam: Ken Reserach

0


Tổng quan về  ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng Việt Nam và QUY MÔ THỊ TRƯỜNG

Thị trường ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam được định giá ~ XX tỷ USD vào năm 2021, thu hẹp với tốc độ CAGR là XX% trong giai đoạn 2015-2021 trên cơ sở tổng giá trị giao dịch. Sự sụt giảm GTV cũng như doanh số bán hàng của ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng được cho là do các sáng kiến khác nhau của chính phủ nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô trong nước và các chính sách được thực hiện như giảm thuế nhập khẩu xuống 0% đối với ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Những yếu tố này góp phần làm giảm giá xe mới sau năm 2018, tác động tiêu cực đến thị trường xe cũ.

Trong lịch sử, xe máy luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng do tập trung dân số cao ở các vùng nông thôn có sức mua thấp. Tuy nhiên, do quá trình đô thị hóa nhanh chóng và tầng lớp trung lưu phát triển nhanh, nhu cầu về xe du lịch đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, từ đó góp phần vào sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô. Doanh số bán xe du lịch mở rộng với tốc độ CAGR là XX% trong giai đoạn 2015-2021.

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Tuy nhiên, nhận thức ngày càng tăng về sức khỏe và vệ sinh sau sự xuất hiện của COVID-19 đang đóng vai trò là chất xúc tác cho sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng đối với việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân so với phương tiện giao thông công cộng. Cùng với đó, những hạn chế về tài chính của người tiêu dùng sẽ thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của thị trường ô tô đã qua sử dụng trong những năm tới khi dân số tầng lớp trung lưu tăng nhanh ở Việt Nam thích xe đã qua sử dụng giá thấp hơn so với các loại xe mới đắt tiền hơn.

Quy mô vé trung bình vẫn ở mức USD XX-XX trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2021. Tận dụng tỷ lệ thâm nhập internet ngày càng tăng, nhiều người chơi rao vặt trực tuyến đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam sau năm 2013, chẳng hạn như Oto và Carmudi. Sự ưa thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số để mua hàng của họ đã nâng cao triển vọng bán hàng thông qua kênh C2C thông qua các nền tảng được phân loại. Kể từ năm 2021, doanh số bán ô tô đã qua sử dụng qua kênh C2C thông qua cả nền tảng ngang hàng và phân loại được mở rộng với tốc độ CAGR là XX%.

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Xe cũ Việt Nam Phân khúc thị trường, 2021

Theo loại xe:

Sedan chiếm thị phần cao nhất XX% trong năm 2021. Sedan vẫn là loại xe phổ biến nhất trong nước do giá cả phải chăng và tuổi thọ trung bình cao hơn so với Hatchback và MPV. SUV chiếm thị phần cao thứ hai, tiếp theo là Hatchback và MPV.

Theo tuổi xe:

Ô tô đã qua sử dụng dưới độ tuổi 0-3 năm chiếm thị phần cao nhất XX% vào năm 2021 do tỷ lệ khấu hao trung bình của xe mới tại Việt Nam là khoảng 3 năm do điều kiện đường xấu dẫn đến hao mòn. Việc bán xe đã qua sử dụng kéo theo 3-5 năm tuổi xe vì những chiếc xe này có loại thân xe nặng, công suất động cơ tốt hơn (mã lực cao) và có giá trị bán lại cao.

Theo khu vực:

Các khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng XX% cao nhất vào năm 2021, vì khu vực này dễ bị ngập lụt do thời gian thay thế trung bình thường cao và người tiêu dùng thích mua ô tô đã qua sử dụng hơn so với ô tô mới để dễ thay thế. Tiếp theo là khu vực miền Nam có dân số cao nhất và thị phần còn lại  thuộc về khu vực miền Trung.

Theo số dặm:

Xe không chạy quá 30.000 Km được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, chiếm thị phần XX% trong tổng doanh số năm 2021. Người tiêu dùng mua một chiếc xe đã qua sử dụng thích những chiếc xe chưa được sử dụng rộng rãi, vì chất lượng xe có thể giảm mạnh cùng với sự gia tăng sử dụng.

Theo giá:

Quy mô vé trung bình của ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang tăng lên qua các năm. Tầm giá từ 400 triệu đồng – 600 triệu đồng chiếm tỷ lệ phần trăm cao nhất XX% trong năm 2021 do tốc độ thay thế nhanh hơn cùng với khấu hao tính qua các năm trên xe mới. Giá bán lại trung bình của Sedan và SUV tại  Việt Nam nằm trong khoảng giá 400-600 triệu đồng, là hai loại xe được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng hàng đầu.

Theo thương hiệu xe:

Toyota thống trị thị trường bằng cách chiếm thị phần cao nhất XX% vào năm 2021, tiếp theo là KIA, Hyundai, Ford và Honda về doanh số. Các thương hiệu khác như Mitsubishi và Chevrolet chiếm thị phần còn lại trong doanh số bán ô tô đã qua sử dụng vào năm 2021.

Theo phương thức bán hàng:

Bán ô tô đã qua sử dụng thông qua phương tiện ngoại tuyến là lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, đóng góp XX% tổng doanh số bán hàng vào năm 2021 so với phương tiện trực tuyến. Tỷ lệ thâm nhập internet thấp (~ XX% vào năm 2021) tại Việt Nam là một lý do chính cho việc thiếu doanh số bán hàng thông qua phương tiện trực tuyến.

Theo kênh mua hàng:

XX% giao dịch mua xe của người dùng tại Việt Nam là thông qua kênh không có tổ chức trên cơ sở doanh số bán hàng năm 2021, chiếm tỷ trọng cao nhất. Sự hiện diện của một số lượng lớn các đại lý đa thương hiệu không có tổ chức trải rộng khắp các vùng nông thôn của Việt Nam đã góp phần vào phần lớn các giao dịch mua hàng không có tổ chức.

Theo tài trợ và không tài trợ:

Mua ô tô đã qua sử dụng không có tài chính chiếm tỷ trọng XX% cao nhất trên cơ sở doanh số bán hàng vào năm 2021 so với mua được tài trợ.

Tổng quan về thị trường bảo hiểm ô tô và bảo hiểm ô tô Việt Nam

Các tổ chức ngân hàng, NBFC và các công ty bị giam cầm là những thực thể chính cung cấp các phương tiện tài chính cho khách hàng sẵn sàng mua xe đã qua sử dụng. Các tổ chức ngân hàng chiếm lĩnh thị trường khi giải ngân tín dụng, chiếm tỷ trọng XX% trong năm 2021. Các ngân hàng dẫn đầu phân khúc xe cũ là  VP Bank, TP Bank, VIB và Techcom Bank. Người ta ước tính tính đến năm 2021, tỷ lệ hiện tại  của những người vay tiền để tài trợ cho việc mua ô tô đã qua sử dụng  của họ v / s những người trả tiền bằng tiền túi của họ sẽ là khoảng XX% đến XX%. Các ngân hàng như Ngân hàng Shinhan và VIB được người dân nói chung ưa chuộng vì các khoản vay lãi suất thấp hơn. Thị trường tài chính ô tô Việt Nam dự kiến sẽ được định giá XX tỷ USD vào năm 2025, mở rộng với tốc độ CAGR là 17,6% trong giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở tổng các khoản vay tín dụng được giải ngân. Tăng trưởng trong thị trường bảo hiểm ô tô cũng được dự kiến, ước tính trị giá XX triệu USD vào cuối năm 2025.

Tổng quan ngành dịch vụ hậu mãi Việt Nam

Ngành dịch vụ hậu mãi ô tô tại Việt Nam ghi nhận tốc độ CAGR dương ~ XX% trên cơ sở doanh thu trong giai đoạn 2015-2020. Số lượng xe tăng vọt cùng với dân số tầng lớp trung lưu tăng nhanh sẵn sàng sử dụng phương tiện giao thông cá nhân do nhận thức về sức khỏe và vệ sinh ngày càng tăng sau sự xuất hiện của COVID-19 là một số yếu tố quyết định chính cho sự tăng trưởng của ngành ô tô tại Việt Nam. Tăng trưởng sở hữu ô tô tại Việt Nam ở mức ~ XX% vào năm 2020, tương đối cao hơn so với các đối tác Đông Nam Á. Tăng quyền sở hữu xe hơi đóng vai trò là chất xúc tác cho ngành dịch vụ hậu mãi dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong những năm tới, ước tính sẽ mở rộng với tốc độ CAGR là XX% trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2025E.

Tổng quan về ngành hậu mãi phụ tùng Việt Nam

Ngành hậu mãi phụ tùng của Việt Nam đã tạo ra doanh thu ~ XX triệu USD vào năm 2021, mở rộng với tốc độ CAGR là XX% trong giai đoạn 2015-2020.  Nhu cầu về phụ tùng thay thế được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng chuyển triển vọng của họ từ phương tiện giao thông công cộng sang phương tiện giao thông cá nhân. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng phụ thuộc vào phương tiện giao thông cá nhân của họ, sẽ tồn tại nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi, đặc biệt là thay thế phụ tùng. Ngành công nghiệp phụ tùng của Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, do đó các công ty sản xuất trong nước chưa thể thiết lập sự hiện diện của họ kể từ năm 2021. Các sáng kiến của chính phủ nhằm phát triển  hệ sinh thái sản xuất phụ tùng trong nước sẽ đóng vai trò là động lực tăng trưởng chính cho thị trường hậu mãi phụ tùng.

Bối cảnh cạnh tranh trên  thị trường ô tô cũ Việt Nam, 2021

Thị trường ô tô đã qua sử dụng của Việt Nam rất phân mảnh với sự hiện diện của một số lượng lớn các đại lý đa thương hiệu có tổ chức và không có tổ chức. Việc tích hợp các nền tảng phân loại trực tuyến như Carmudi và Bonbanh trong những năm gần đây cùng với sự hiện diện của các đại lý bị giam cầm đã hạn chế sự thống trị của người chơi đơn lẻ trên thị trường. Một sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích của người tiêu dùng hậu COVID-19 đã góp phần vào sự xuất hiện của hệ sinh thái trực tuyến. Mạng lưới đại lý, phụ thuộc vào doanh số bán hàng thông qua mạng lưới bán lẻ của họ, đang thiết lập sự hiện diện trực tuyến của họ để đạt được sức hút trên khắp Việt Nam. Do đó, một trong những lĩnh vực cạnh tranh quan trọng sẽ là khả năng hiển thị trực tuyến của người chơi trong những năm tới. Những người chơi bị giam cầm, đa thương hiệu và được phân loại cạnh tranh trên cơ sở các dịch vụ được cung cấp như kiểm tra và định giá xe, cơ sở tài chính & bảo hành và kiểm tra chất lượng, trong số những dịch vụ khác. Báo cáo cung cấp chi tiết toàn diện về so sánh chéo người chơi trong hệ sinh thái xe đã qua sử dụng dựa trên nhiều thông số khác nhau.

Ngoài việc đề cập đến động lực so sánh giữa các công ty xe đã qua sử dụng tại Việt Nam, báo cáo còn cung cấp những hiểu biết toàn diện về hồ sơ công ty của những người chơi lớn trong hệ sinh thái ô tô đã qua sử dụng. Hồ sơ bao gồm các thông số khác nhau như Quy trình bán ô tô đã qua sử dụng, Dịch vụ chính, USP, Cơ sở tài chính, Thương hiệu xe phổ biến, Tổng số danh sách xe đã qua sử dụng và Mô hình kinh doanh.

Hơn nữa, báo cáo bao gồm danh mục hồ sơ chi tiết của các tổ chức ngân hàng, NBFC và các công ty bị giam cầm cung cấp các cơ sở tài chính tự động.

Các phân khúc chính được đề cập trong ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam

Thị  trường ô tô đã qua sử dụng Việt Nam

  • Theo loại xe
  • Xe sedan
  • Xe SUV
  • MPV
  • Hatchback
  • Khác
  • Theo tuổi xe
  • 0-3 năm
  • 3-5 năm
  • 5 – 7 tai
  • Hơn 7 năm
  • Theo khu vực
  • Bắc
  • Trung ương
  • Nam
  • Theo giá
  • 0-200 triệu VNĐ
  • 200-400 triệu VNĐ
  • 400-600 triệu VNĐ
  • Hơn 800 triệu đồng
  • Theo số dặm bay
  • 0-30.000 km
  • 000-60.000 km
  • 000-80.000 km
  • Hơn 80.000 km
  • Theo thương hiệu xe
  • Toyota
  • Chỗ cạn
  • Kia
  • Honda
  • Hyundai
  • Khác
  • Theo loại cung cấp
  • Nội trợ
  • Nhập khẩu
  • Theo phương thức bán hàng
  • Trực tuyến
  • Ngoại tuyến
  • Bằng cách mua kênh
  • Mua hàng có tổ chức
  • Mua hàng không có tổ chức
  • Theo tài trợ so với không tài trợ
  • Theo loại tài chính
  • Tài chính có tổ chức
  • Tài chính không có tổ chức

Share.