Khủng hoảng lao động và mức lương lao động cao đã làm tăng nhanh chóng cơ giới hóa nông nghiệp ở Việt Nam: Ken Research

0


Tăng lương lao động: Năm 2020, Việt Nam tăng lương tối thiểu trung bình 5,7%. Mức giá mới có hiệu lực vào tháng 1 và dao động từ 140 USD đến 148 USD ở các tỉnh nhỏ hơn và các huyện ngoại thành. Mức tăng này cao hơn ở các khu vực đô thị như Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, nông dân đã bắt đầu chuyển sang máy móc nông nghiệp hiệu quả về thời gian so với lao động thủ công. Thuê máy gặt đập liên hợp rẻ hơn khoảng 3 lần so với thuê lao động cho mỗi ha sản phẩm ở một số khu vực.

Điều kiện khí hậu:  Khi nhiệt độ ban ngày trở nên không thể chịu đựng được, nông dân trồng lúa ở Việt Nam không có lựa chọn nào khác ngoài việc làm việc trên cánh đồng của họ vào ban đêm. Do điều kiện khí hậu thay đổi, nhiệt độ ở Việt Nam đã tăng 1-2 độ žC mỗi năm. Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận vào năm ngoái ở mức 43,4 žC (110 žF) ở tỉnh Hà Tĩnh ở miền trung Việt Nam. Trong tình huống như vậy, các hoạt động trang trại cơ giới hóa giúp nông dân giảm thiểu / thích ứng với rủi ro khí hậu bằng cách thực hiện các hoạt động canh tác trong một thời gian ngắn hoặc cửa sổ phù hợp.

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

 

Số lượng ngày càng tăng của các hiệp định thương mại tự do cản trở sản xuất trong nước: Theo kết quả của FTA, nhập khẩu máy móc nông nghiệp vào Việt Nam đã khuếch đại đáng kể. Do đó, nhiều người chơi không thích thành lập một cơ sở sản xuất tại Việt Nam do thuế nhập khẩu 0%. Điều này đã gây ra vấn đề cho các nhà sản xuất trong nước vì họ có giá thành sản phẩm cao hơn, đặc biệt là so với các nhà sản xuất Trung Quốc. Ngoài ra, do thiếu cơ sở vững chắc trong hoạt động luyện kim, các nhà sản xuất trong nước không thể cung cấp chất lượng tương tự như sản phẩm của Nhật Bản hoặc Hàn Quốc

Tác động của  COVID-19 đến ngành thiết bị nông nghiệp Việt Nam: COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến thị trường thiết bị nông nghiệp tại Việt Nam. Trong quý 1 và quý 2, do gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động nông nghiệp giảm, các công ty đã quan sát thấy sự sụt giảm nhu cầu về máy kéo, máy gặt đập liên hợp hoặc máy cấy lúa về doanh số bán hàng trong nước dẫn đến sự sụt giảm chung trên thị trường. Việc áp đặt lệnh phong tỏa trong nước, sự suy giảm của sản xuất và nhập khẩu và di chuyển vận tải đã tác động xấu đến ngành. Thêm vào đó, việc đóng cửa các đại lý và cửa hàng bán lẻ dẫn đến doanh số bán máy móc nông nghiệp trong nước giảm.

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Các nhà phân tích tại Ken Research trong ấn phẩm mới nhất của họ Triển vọng thị trường máy nông nghiệp Việt Nam đến năm 2025 – Thị trường máy kéo nông nghiệp (theo loại: Máy kéo 2W và 4W, Theo công suất: Dưới 12 HP, 12HP-35HP và trên 35HP, Theo khu vực: Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ &Duyên hải miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long, Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ), Thị trường máy gặt đập liên hợp,   Thị trường máy cấy lúa và thị trường dụng cụ nông nghiệp (theo loại sản phẩm: máy quay, máy cày, bừa, máy rải phân bón và các loại khác)””Nhận  thấy Việt Nam là thị trường máy móc nông nghiệp đang phát triển ở Đông Nam Á và đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Sự sẵn có tín dụng ngày càng tăng trong nước cùng với việc miễn thuế đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Tăng cường tập trung vào các hoạt động quảng bá và tiếp thị, ra mắt sản phẩm mới, quan hệ đối tác và hợp tác dự kiến sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp trong tương lai. Máy nông nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,4% trên cơ sở doanh thu bán hàng trong giai đoạn dự báo 2020-2025.

Phân khúc thị trường máy kéo Việt Nam

Theo phân khúc máy kéo (2W và 4W): Về sở thích của người tiêu dùng, doanh số bán hàng cho máy kéo 4W đang tăng nhanh hơn so với 2W nhưng sau này có thị phần thống trị về khối lượng. Giá thấp của máy kéo hai bánh làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người nông dân nắm giữ nhỏ sở hữu những mảnh đất nhỏ.

Phân khúc máy kéo theo công suất: Việc sử dụng máy kéo dưới 12 Hp đang giảm vì hầu hết nông dân hiện đang chuyển sang máy kéo 4W. Điều này đã được thực hiện bởi chính phủ khi họ cung cấp trợ cấp cho vay cho các thiết bị nông nghiệp. Ngoài ra, máy kéo trên 35 Hp chỉ được ưa thích bởi những người nông dân có diện tích đất lớn.

Theo khu vực: Việc sử dụng máy móc nông nghiệp như máy kéo đang gia tăng nhanh chóng ở Tây Nguyên – do sản lượng cà phê và các loại cây trồng khác như cây trồng như hạt tiêu, chè, trái cây và rau quả, hoa, cao su và hạt điều ngày càng tăng. Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang đạt được lực kéo cho máy kéo 4 bánh do sự hiện diện của đất nông nghiệp lớn và ứng dụng rộng rãi máy kéo từ 35 Hp trở lên.

Phân khúc thị trường máy gặt đập liên hợp Việt Nam

Theo khu vực: Phần lớn nông dân tiếp tục sử dụng các phương pháp đập lúa và thu hoạch truyền thống, đặc biệt là ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc, do đó dẫn đến việc sử dụng ít thiết bị nông nghiệp hơn. Việc sử dụng đa chức năng của máy gặt đập liên hợp chủ yếu chiếm ưu thế trong canh tác lúa và ngô và chủ yếu được sử dụng ở khu vực Mekong.

 

Phân khúc thị trường máy cấy lúa Việt Nam

Theo khu vực: Đồng bằng sông Cửu Long có số lượng máy cấy lúa cao nhất do quy mô trang trại giữ đất cao hơn. Xu hướng sử dụng các loại máy này cao ở Đồng Tháp. Do doanh số bán lúa thấp, một số người chơi đã bắt đầu nghĩ ra máy cấy lúa 2 hàng để phục vụ cho phân khúc nông dân sản xuất nhỏ trong nước

Bối cảnh cạnh tranh của thiết bị nông nghiệp Việt Nam

Thị trường máy móc nông nghiệp tại Việt Nam đã bị chi phối bởi Kubota, công ty đã chiếm phần lớn thị phần trong doanh số bán máy kéo 4 bánh mới tại Việt Nam trong năm 2020. Nó cũng đã chiếm phần lớn thị phần doanh số bán hàng trên thị trường máy gặt đập liên hợp và máy cấy lúa của Việt Nam trong năm 2020. Cả các công ty nước ngoài cũng như trong nước đều có mặt trên thị trường. Những người chơi này cạnh tranh về các thông số như khoảng cách, dịch vụ giá trị gia tăng, giá cả, khuyến mại và liên kết với tổ chức tài chính lớn. Để tăng doanh thu, người chơi cung cấp quà tặng miễn phí và phụ tùng thay thế như một phần của chương trình khuyến mãi.

Triển vọng & Dự báo Tương lai Thiết bị Nông nghiệp Việt Nam

Ngành máy nông nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đại dịch Covid-19 và chứng kiến sự tăng trưởng vào năm 2025. Sự thúc đẩy ngày càng tăng đối với cơ giới hóa của chính phủ và tình trạng thiếu lao động dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán máy móc nông nghiệp. Việc áp dụng 4WT cũng dự kiến sẽ tăng lên trong giai đoạn dự báo. Thị trường thiết bị nông nghiệp dự kiến sẽ chứng kiến sự đầu tư vào các hoạt động quảng bá và tiếp thị và cả quan hệ đối tác chiến lược của các công ty trong và ngoài nước.

Share.