Triển vọng thị trường công nghệ y tế Việt Nam đến năm 2026- Được thúc đẩy bởi sự gia tăng thâm nhập Internet và ứng dụng di động cùng với sự tiến bộ công nghệ trong nước

0


MUA NGAY

Thị trường công nghệ y tế được định vị như thế nào tại Việt Nam?

Thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể từ năm 2018 đến năm 2021 với mức tích cực hai con số do chi tiêu chăm sóc sức khỏe của đất nước tăng và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Ngành công nghiệp dược phẩm điện tử của Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng cao nhất ở Nam Á, đặt nền móng cho một ngành chăm sóc sức khỏe thông minh trong nước.

Thị trường Công nghệ Y tế tại Việt Nam hiện đang trong giai đoạn phát triển và đang trải qua những thay đổi kinh tế xã hội căn bản khi y tế kỹ thuật số đang trở thành một điều thiết yếu trong nước. Sự bùng phát của Covid-19 đã có tác động tích cực đến thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam khi mọi người buộc phải sử dụng các nền tảng kỹ thuật số để tránh tiếp xúc với virus, dẫn đến sự gia tăng đáng kể các Nhà thuốc điện tử để mua các sản phẩm y tế; y tế từ xa để tránh tình trạng quá tải trong bệnh viện và CNTT y tế để quản lý bệnh viện tốt hơn.

Các sáng kiến của chính phủ dự kiến sẽ mở rộng thị trường Công nghệ Y tế của Việt Nam, mang lại nhiều cơ hội, vì chính quyền quan tâm đến việc mở rộng và thúc đẩy các cơ sở trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tích hợp công nghệ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe là một trong những yếu tố chính kích thích sự tăng trưởng của thị trường. Tuy nhiên, thiếu khung pháp lý rõ ràng, áp lực tài chính, cơ sở hạ tầng kém phát triển, áp dụng các giải pháp kỹ thuật số mới do hành vi bảo thủ là một số thách thức lớn trong ngành. Tích hợp công nghệ trong hệ thống chăm sóc sức khỏe là một trong những yếu tố chính kích thích sự tăng trưởng của thị trường Health Tech tại Việt Nam.

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Hình: Y tế Việt Nam Quy mô thị trường công nghệ trên cơ sở GTV tính theo tỷ đồng, 2018-2021

Tổng quan và phân khúc thị trường dược phẩm điện tử Việt Nam

Tổng quan thị trường:

Thị trường Dược phẩm điện tử Việt Nam đã và đang có sự tăng trưởng đáng kể với CAGR 52,8% (2018-2021) do các đợt phong tỏa nghiêm ngặt của Covid 19 buộc mọi người phải sử dụng các ứng dụng và trang web di động e-Pharmacy để mua các sản phẩm y tế. Hơn nữa, dân số lão khoa tăng vọt cùng với sự thâm nhập internet đã làm tăng cơ sở người dùng của các nền tảng điện tử trong nước.

Phân khúc thị trường của hiệu thuốc điện tử

Theo đơn đặt hàng:  Tại Việt Nam, thuốc OTC chiếm phần lớn thị trường vì người Việt Nam thường mua thuốc không kê đơn do dễ tiếp cận.

Theo nền tảng đặt hàng: Thị trường Nhà thuốc điện tử bị chi phối bởi Trình duyệt web vì người dân Việt Nam thích sử dụng trình duyệt web để mua thuốc trực tuyến.

Theo  khu vực: Thị trường tập trung ở khu vực phía Nam vì hầu hết các hiệu thuốc bán lẻ và cửa hàng thuốc đều tập trung ở khu vực này. Hơn nữa, các dược sĩ quan sát thấy rằng phần lớn các đơn đặt hàng là từ khu vực này

Tổng quan và phân khúc thị trường tư vấn trực tuyến Việt Nam

Tổng quan thị trường:

Thị trường tư vấn trực tuyến Việt Nam liên tục tăng trưởng với tốc độ CAGR 36,9% (2018-2021) do Covid 19, nơi mọi người ưa thích tư vấn bác sĩ trực tuyến để tránh quá tải trong bệnh viện cho các biện pháp an toàn và tăng tỷ lệ mắc bệnh trong nước.

Phân khúc thị trường tư vấn trực tuyến

Theo loại  bác sĩ: Thị trường bị chi phối bởi các bác sĩ đa khoa vì phần lớn người Việt Nam thích đến bác sĩ đa khoa trước để chẩn đoán vấn đề sức khỏe của họ.

Theo chuyên môn: Thị trường tư vấn trực tuyến đang bị áp đảo bởi Nhi khoa khi Việt Nam có nhiều trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, một bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em.

Theo khu vực: Thị trường tập trung ở khu vực phía Bắc do tỷ lệ mắc hầu hết các bệnh phổ biến cao.

Tổng quan và phân khúc thị trường giải pháp CNTT  y tế Việt Nam

Tổng quan thị trường:

Thị trường Giải pháp CNTT Y tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng chậm hơn 4,5% CAGR (2018-2021) so với thị trường Dược phẩm điện tử và Tư vấn trực tuyến do  sự tích hợp chậm của hệ thống y tế số trong bệnh viện. Hầu hết các bệnh viện không thể áp dụng các dịch vụ kỹ thuật số do thiếu công nghệ và tài chính trong ngành chăm sóc sức khỏe. 

TẢI XUỐNG MIỄN PHÍ SAPMLE REPORT

Phân khúc thị trường của các giải pháp CNTT y tế

Bằng cách  tùy chỉnh: Thị trường bị chinh phục bởi các sản phẩm Tùy chỉnh khi phần lớn các bệnh viện tại Việt Nam chọn tùy chỉnh các sản phẩm hoặc hệ thống phần mềm của Health IT theo thông số kỹ thuật và nhu cầu của bệnh viện / tổ chức.

Theo loại sản phẩm: 100% các bệnh viện công lập tại Việt Nam đã lắp đặt Hệ thống thông tin bệnh viện đóng góp thị phần cao nhất về Giải pháp CNTT y tế.  Việc áp dụng LIS tương đối cao ở các bệnh viện tuyến trung ương, nơi tối đa các bệnh viện đã triển khai hệ thống, nhưng việc áp dụng chậm ở các bệnh viện cấp dưới.

Theo khu vực: Khu vực phía Bắc Việt Nam đóng góp thị phần cao nhất cho Giải pháp CNTT Y tế năm 2021. Thị trường tập trung ở khu vực phía Bắc vì nó thu hút các tập đoàn quốc gia lớn tham gia vào thị trường, làm cho nó trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao. Hơn nữa, những thay đổi trong các yếu tố nhân khẩu học và kinh tế xã hội của đất nước như giảm tỷ lệ tử vong và tăng tỷ lệ sinh, cùng với sự gia tăng đô thị hóa và các bệnh không lây nhiễm đang thúc đẩy thị trường bệnh viện ở cả ba khu vực.

Bối cảnh so sánh tại  thị  trường công nghệ y tế Việt Nam

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực Dược điện tử được quan sát là không có tổ chức và phân mảnh vừa phải trong e-Pharmacy với Pharmacity và Long Châu đóng góp thị phần tối đa. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm giá cả, mô hình kinh doanh, tùy chọn giao hàng, tính sẵn có của thương hiệu và đối tác bán lẻ. Thị trường chủ yếu bị chi phối bởi e-Pharmacy so với hai thị trường còn lại.

Trong thị trường Tư vấn trực tuyến, cuộc thi được xác định là không có tổ chức và phân mảnh vừa phải với những người chơi hàng đầu eDoctor, Med247 và Doctor Anywhere đóng góp thị phần tối đa. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm phí, đăng ký, phương thức tư vấn, hủy bỏ và lên lịch lại và loại bác sĩ và tình trạng sẵn có của họ.

Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực Giải pháp CNTT sức khỏe được ghi nhận tập trung vừa phải với ba công ty thống trị lớn trên thị trường là FPT, VNPT và Viettel Solutions. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm giá cả, loại sản phẩm, tùy chỉnh, dịch vụ sau bán hàng, dễ mở rộng, tiến bộ công nghệ, cung cấp dịch vụ, v.v.

Triển vọng và dự báo thị trường công nghệ y tế Việt Nam

Thị trường Công nghệ Y tế dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR hai con số (2021-2026F). Các yếu tố như thay đổi kinh tế xã hội, tăng cường thâm nhập internet, triển khai công nghệ tiên tiến và hợp tác chiến lược sẽ thúc đẩy thị trường Công nghệ Y tế Việt Nam trong tương lai gần. Hơn nữa, bản chất thay đổi của bệnh tật dẫn đến nhu cầu chăm sóc sức khỏe lâu dài và phối hợp nhiều hơn. Các công nghệ sắp tới như triển khai Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn trong hệ thống chăm sóc sức khỏe cùng với Nghị quyết 20NQ / TW của chính phủ từ năm 2021, luật bất động sản và tín dụng đã được ban hành như là động lực để đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và CNTT.

Hình: Quy mô thị trường tương lai của Vietnam Health Tech trên cơ sở không có đơn đặt hàng, 2021-2026F

Tổng quan và phân khúc thị trường nhà thuốc điện tử Việt Nam

COVID là động lực lớn nhất cho tốc độ tăng trưởng của thị trường Nhà thuốc điện tử Việt Nam, dẫn đến sự thay đổi lớn từ nền tảng Mua hàng truyền thống sang Nền tảng Nhà thuốc điện tử. Do các đợt phong tỏa nghiêm ngặt trong COVID 19, mọi người thích mua các sản phẩm y tế trên nền tảng điện tử để tránh tiếp xúc với vi-rút dẫn đến tăng doanh số bán hàng của các Nhà thuốc điện tử

Cuộc thi được quan sát là không có tổ chức và phân mảnh vừa phải trong Dược phẩm điện tử với Pharmacity và Long Châu đóng góp thị phần tối đa. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm giá cả, mô hình kinh doanh, tùy chọn giao hàng, tính sẵn có của thương hiệu và đối tác bán lẻ. Thị trường chủ yếu bị chi phối bởi e-Pharmacy so với hai thị trường còn lại.

Sự thay đổi của hoạt động kinh doanh không có tổ chức sang những người chơi có tổ chức, những tiến bộ công nghệ nhanh chóng với việc sử dụng ngày càng nhiều các nền tảng internet và thương mại điện tử, có khả năng Quy mô thị trường nhà thuốc điện tử sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 29,5% từ năm 2021-2026F, mang lại lợi ích lớn cho không có người chơi và người tiêu dùng có tổ chức nào trong tình huống đôi bên cùng có lợi.

Theo đơn đặt hàng: Thị trường bị chi phối bởi thuốc OTC, đó là một thực tế phổ biến ở Việt Nam cho mọi người mua thuốc không kê đơn.

Theo nền tảng đặt hàng: Thị trường bị chinh phục bởi Trình duyệt web. Sự thâm nhập internet ngày càng tăng, tăng cường áp dụng cơ sở hạ tầng LTE và tăng đăng ký trong phương tiện truyền thông xã hội là một số yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Theo  khu vực: Thị trường tập trung ở khu vực phía Nam vì hầu hết các hiệu thuốc bán lẻ và cửa hàng thuốc đều tập trung ở khu vực này.

Tổng quan và phân khúc tư vấn trực tuyến Việt Nam

Những người chơi Tư vấn trực tuyến đã tham gia vào thị trường chăm sóc sức khỏe với sự ra đời của đại dịch mang lại sự dễ dàng, thuận tiện và duy trì quản lý tốt hơn sức khỏe cá nhân. Lĩnh vực Tư vấn trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ trong hai năm qua, đặc biệt là ở thành thị do tiếp cận công nghệ tốt và tiến bộ cơ sở hạ tầng và đang dần khai thác các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa.

Cuộc thi được quan sát là không có tổ chức và phân mảnh vừa phải với những người chơi hàng đầu eDoctor, Med247 và DoctorAnywhere đóng góp thị phần tối đa. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm phí, đăng ký, phương thức tư vấn, hủy bỏ và lên lịch lại và loại bác sĩ và tình trạng sẵn có của họ.

Với sự lan tỏa công nghệ và nền tảng điện tử nhanh chóng, Triển vọng Quy mô thị trường tư vấn trực tuyến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR hai con số từ năm 2021-2026F. Tăng cường đầu tư từ chính phủ để phát triển và củng cố cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe của đất nước dự kiến sẽ tạo ra cơ hội sinh lợi cho sự phát triển của thị trường y tế từ xa tại Việt Nam

Theo loại  bác sĩ: Thị trường bị chi phối bởi Bác sĩ đa khoa vì hầu hết mọi người thích đến bác sĩ đa khoa trước để chẩn đoán vấn đề sức khỏe của họ. Hầu hết những người chơi tư vấn trực tuyến đều duy trì phí tư vấn, thường là một khoản phí tương tự cho cả bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ đa khoa.

Theo loại hình chuyên môn:  Tư vấn trực tuyến cho trẻ em chiếm phần lớn tổng số cuộc tư vấn trong năm 2021 với bệnh tay – miệng là bệnh được điều trị nhiều nhất ở trẻ em Việt Nam.

Theo khu vực: Thị trường tập trung ở khu vực phía Bắc do sự phổ biến của hầu hết các bệnh phổ biến. Thành phố Hà Nội có số ca nhiễm covid cao nhất được ghi nhận buộc người dân phải sử dụng dịch vụ tư vấn trực tuyến để tránh các bệnh viện quá tải.

Tổng quan thị trường và phân khúc giải pháp CNTT y tế Việt Nam

Các giải pháp CNTT y tế tại Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ CAGR 4,5% từ năm 2018 đến năm 2021 nhờ tích hợp hệ thống y tế kỹ thuật số trong bệnh viện để quản lý dễ dàng

Sự cạnh tranh trong lĩnh vực Giải pháp CNTT sức khỏe được xác định tập trung vừa phải với ba công ty lớn thống trị trên thị trường là FPT, VNPT và Viettel Solutions. Các thông số cạnh tranh chính bao gồm giá cả, loại sản phẩm, tùy chỉnh, dịch vụ sau bán hàng, dễ mở rộng, tiến bộ công nghệ, cung cấp dịch vụ, v.v.

Với các quyết định và khuôn khổ pháp lý của chính phủ tập trung vào số hóa toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe, có khả năng thị trường CNTT Y tế sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 5,9% từ năm 2022-2026F, các bệnh viện của đất nước sẽ phát triển thông minh để nâng cao hiệu quả hoạt động và kết quả y tế trong tương lai gần

Theo loại tùy chỉnh: Thị trường bị chinh phục bởi các sản phẩm Tùy chỉnh do dễ dàng và thuận tiện phù hợp với người dùng cuối.

Theo loại sản phẩm: Thị trường bị chi phối bởi HIS/LIS nơi 100% bệnh viện công lập tại Việt Nam đã lắp đặt HIS/LIS

Theo khu vực: Thị trường tập trung ở khu vực phía Bắc vì nó thu hút các tập đoàn quốc gia lớn tham gia vào thị trường, làm cho nó trở thành một trung tâm y tế chất lượng cao.

Các phân đoạn chính được đề cập trong báo cáo

Thị trường nhà thuốc điện tử

  • Bởi Oder Split
  • Theo tách đơn hàng
  • Thuốc OTC
  • Thuốc theo toa
  • Các sản phẩm phi dược phẩm và thiết bị y tế
  • Bởi nền tảng Oder
  • Ứng dụng di động
  • Trình duyệt
  • Theo khu vực
  • Khu vực phía Bắc
  • Khu vực miền Trung
  • Khu vực miền Nam

Thị trường tư vấn trực tuyến

  • Theo loại bác sĩ
  • Bác sĩ đa khoa
  • Bác sĩ chuyên khoa
  • Theo loại chuyên ngành
  • Nhi khoa
  • Bác sĩ gia đình
  • Bác sĩ da liễu
  • Những người khác (bao gồm Chuyên gia tai mũi họng, Bác sĩ tim mạch, Bác sĩ nhãn khoa, Bác sĩ tâm thần và hơn thế nữa)
  • Theo khu vực
  • Khu vực phía Bắc
  • Khu vực miền Trung
  • Khu vực miền Nam

 Thị trường giải pháp CNTT y tế

  • Theo loại tùy chỉnh
  • Tùy chỉnh
  • Không tùy chỉnh
  • Theo loại sản phẩm
  • HIS/LIS
  • LIS độc lập
  • PMS
  • CMS
  • Theo khu vực
  • Khu vực phía Bắc
  • Khu vực miền Trung
  • Khu vực miền Nam

Đối tượng mục tiêu chính

  • Ngành chăm sóc sức khỏe
  • Công nghiệp dược phẩm
  • Dược phẩm điện tử Companies
  • Các công ty tư vấn trực tuyến
  • Giải pháp CNTT y tế Companies
  • Bệnh viện &; Phòng khám
  • Cửa hàng thuốc bán lẻ

Khoảng thời gian được ghi lại trong báo cáo:

  • Giai đoạn lịch sử: 2018-2021
  • Thời gian dự báo: 2021-2026F

Các công ty được bảo hiểm:

  • Dược phẩm
  • Long Châu
  • Medicare
  • Nhà thuốc Phano
  • Bác sĩ điện tử
  • Med247
  • Bác sĩ ở mọi nơi
  • FPT
  • VNPT
  • Giải pháp Viettel

Các chủ đề chính được đề cập trong báo cáo

  • Tóm tắt thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam
  • Tổng quan về Việt Nam và ngành y tế
  • Tổng quan thị trường công nghệ y tế Việt Nam
  • Những thách thức lớn trong thị trường công nghệ y tế
  • Phân tích toàn diện về thị trường dược phẩm điện tử, tư vấn trực tuyến và giải pháp CNTT y tế (Quy mô thị trường, 2018-2026F; Thị phần; Xu hướng tương lai)
  • Các quy định chính cho thị trường dược phẩm điện tử, tư vấn trực tuyến và giải pháp CNTT y tế tại Việt Nam
  • Các công nghệ mới nổi trong thị trường công nghệ y tế
  • Điểm mạnh và điểm yếu của các công ty công nghệ y tế lớn tại Việt Nam
  • Bối cảnh cạnh tranh trong thị trường dược phẩm điện tử, tư vấn trực tuyến và giải pháp CNTT y tế
  • Cơ hội mới nổi trong thị trường công nghệ y tế tại Việt Nam
  • Khuyến nghị của nhà phân tích

 

Share.