Triển vọng thị trường logistics Việt Nam đến năm 2022 bao gồm vận chuyển hàng hóa, kho bãi, chuỗi cung ứng lạnh, chuyển phát nhanh, thương mại điện tử và logistics bên thứ ba. Dự kiến tăng trưởng mạnh: Ken Research

0


Buy Now

Thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam được định vị như thế nào?

Ngành hậu cần là một trong những ngành phát triển nhanh nhất ở Việt Nam, nhưng cơ sở hạ tầng nghèo nàn đang làm tăng chi phí. Các trung tâm logistics chính có thể được tìm thấy ở phía Bắc (khu vực Hà Nội – Hải Phòng) và phía Nam (khu vực Thành phố Hồ Chí Minh rộng lớn hơn, bao gồm tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và Bà Rịa/Vũng Tàu).

Doanh thu thị trường được ước tính ở mức ~ tỷ USD vào năm 2011 và được chứng kiến ​​là tăng lên ~ tỷ USD vào năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn xem xét 2011-2017. Ngành hậu cần bao gồm một số thành phần như vận chuyển hàng hóa, kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng tại Việt Nam.

Số khu công nghiệp tại Việt Nam được đánh giá ~ tính đến tháng 6 năm 2014, trong đó ~ khu công nghiệp mới hoạt động được hơn ba năm.

Các công ty vận tải biển lớn trên toàn cầu như Damco, Transimex Saigon, SOTRANS, Vinafco, Vinalink, Gemadept và các công ty khác đã tăng cường sự hiện diện của họ tại Việt Nam bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ giá trị gia tăng như vận tải xuất nhập cảnh, giao hàng tận nơi, đóng gói, kiểm tra trước khi giao hàng, ghi nhãn và những thứ khác.

Ngành thương mại điện tử đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành logistics Việt Nam nhờ các dịch vụ chuyển phát nhanh được cung cấp bởi các đại gia thương mại điện tử cho khách hàng trong nước. Doanh thu được tạo ra trong phân khúc Thương mại điện tử được đánh giá ở mức ~ triệu USD vào năm 2015, được quan sát thấy là tăng lên ~ triệu USD vào năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR hai năm là ~% trong giai đoạn 2015-2017.

Phân khúc thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam

Theo kết hợp dịch vụ

Phân khúc giao nhận vận tải trong hỗn hợp dịch vụ đã thống trị thị trường hậu cần và kho bãi Việt Nam với tỷ trọng doanh thu ~%, do đó được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2017 nhờ lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu của đất nước. Đường bộ được đánh giá là phương thức vận tải được ưa chuộng nhất, do đó chiếm ~% khối lượng trên thị trường giao nhận vận tải Việt Nam năm 2016. Phần khối lượng còn lại ~% được chiếm bởi đường thủy nội địa, vận tải biển, đường sắt và vận tải hàng không. Mảng kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng theo sau thị trường giao nhận vận tải với thị phần doanh thu lần lượt là ~% và ~% trên thị trường kho bãi và logistics Việt Nam năm 2017.

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Bởi người dùng cuối

Mảng thực phẩm và đồ uống thống trị thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam với tỷ trọng doanh thu ~%, do đó được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2017. Lĩnh vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với cả các thương hiệu nước ngoài cũng như địa phương trong nước. Các ngành khác như thiết bị kỹ thuật, kim loại, ô tô, dầu khí, may mặc, sản phẩm nhựa, mỹ phẩm, sản phẩm cao su, thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, kính, dược phẩm và thiết bị y tế chiếm tỷ trọng doanh thu còn lại ~% trong ngành logistics Việt Nam và thị trường kho bãi năm 2017.

Theo khu vực

Đồng bằng sông Hồng và khu vực Đà Nẵng rộng lớn hơn là nguồn hoạt động kinh tế chính ở Việt Nam, nơi diễn ra hầu hết các hoạt động vận tải/hậu cần của đất nước. Nhìn chung, họ nắm bắt thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam với thị phần doanh thu ~%, do đó được đánh giá ở mức ~ tỷ USD trong năm 2017. Các khu vực khác ở Việt Nam như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Quảng Bình được chứng kiến ​​là đã cùng nhau chiếm thị phần doanh thu ~% còn lại trên thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam trong năm 2017.

Thị trường giao nhận vận tải của Việt Nam được định vị như thế nào?

Đường bộ được đánh giá là phương thức vận tải được ưa chuộng nhất, do đó chiếm ~% khối lượng trên thị trường giao nhận vận tải Việt Nam năm 2016. Phần khối lượng còn lại ~% được chiếm bởi đường thủy nội địa, vận tải biển, đường sắt và vận tải hàng không.

Từ hàng rời đến hàng lẻ; hàng dễ hư hỏng đến hàng dễ vỡ, hàng siêu trường siêu trọng và hàng nguy hiểm, tất cả các loại hàng hóa đều được vận chuyển. Tỷ lệ khách hàng lựa chọn chuyển phát nhanh đã tăng lên trong 5 năm qua, qua đó được đánh giá với tỷ trọng doanh thu ~% trên thị trường giao nhận vận tải Việt Nam năm 2017.

Theo vận chuyển hàng hóa, mảng vận tải đường biển thống trị thị trường giao nhận vận tải Việt Nam khi chiếm tỷ trọng doanh thu ~% trong năm 2017 chủ yếu nhờ hoạt động thương mại ngày càng tăng giữa các quốc gia Đông Nam Á. Phần ~% doanh thu còn lại được chia đều cho các mảng đường bộ, đường sắt và đường hàng không trong năm 2017.

Vận tải hàng hóa đường biển tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn 2011-2017 và vận tải hàng hóa đường sắt tăng trưởng ~% trong cùng kỳ.

Xét về phân khúc giao nhận vận tải trong nước và quốc tế, giao nhận vận tải quốc tế đã đóng góp phần lớn vào doanh thu của ngành.

Trong giai đoạn dự báo, thị trường giao nhận vận tải Việt Nam dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD vào cuối năm 2018, nhờ mở rộng các hoạt động công nghiệp, phát triển ngành Thương mại điện tử, và đầu tư liên tục của chính phủ vào phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần tại Việt Nam.

Thị trường chuyển phát nhanh đang hoạt động như thế nào trong ngành logistics Việt Nam?

Thị trường logistics chuyển phát nhanh tại Việt Nam được đánh giá ở mức ~ triệu USD vào năm 2011 và đã tăng lên ~ triệu USD vào năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn xem xét 2011-2017. Các hãng chuyển phát nhanh Việt Nam như Hợp Nhất, ViettelPost, VNPost vẫn đang hoạt động tốt trên thị trường bên cạnh các ông lớn nước ngoài như DHL, FedEx, UPS. Các hãng khổng lồ nước ngoài này chủ yếu chuyển phát tài liệu, thư từ, hàng hóa với số lượng ít.

Xét theo chuyển phát nhanh quốc tế và trong nước, phân khúc chuyển phát nhanh nội địa thống trị thị trường logistics chuyển phát nhanh Việt Nam với tỷ trọng doanh thu khổng lồ ~% trong năm 2017. Các công ty chuyển phát nhanh trong nước hoạt động tại Việt Nam đã bắt đầu đầu tư vào công nghệ hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong việc vận chuyển hàng hóa thông qua thương mại điện tử.

Trong lĩnh vực chuyển phát nhanh trong nước, Viettel post đã khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường tại Việt Nam, tiếp theo là GHN, VNPost và DHL Express. Mặt khác, chuyển phát nhanh quốc tế do DHL Express thống trị, theo sau là các công ty toàn cầu bao gồm FedEx, TNT và UPS Express.

Dịch vụ hậu cần chuyển phát nhanh bằng đường hàng không đã thống trị thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam với tỷ trọng doanh thu ~% trong năm 2017 do các lô hàng quốc tế lớn thuộc loại này. Ground Express chứng kiến ​​thị phần doanh thu thấp hơn chiếm ~% trong năm 2017.

Theo cấu trúc thị trường, B2C đã thống trị thị trường logistics chuyển phát nhanh năm 2017 về doanh thu với tỷ trọng ~%, tiếp theo là B2B và C2C.

Trong giai đoạn dự báo, thị trường logistics chuyển phát nhanh Việt Nam dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh chủ yếu từ các lĩnh vực tăng trưởng hàng đầu như CNTT, dược phẩm, điện tử và tài chính & dịch vụ kinh doanh trong nước. Thị trường ước tính sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ triệu USD vào cuối năm 2018.

yêu cầu tùy biến

Thị trường hậu cần thương mại điện tử được định vị như thế nào tại Việt Nam?

Thị trường hậu cần thương mại điện tử Việt Nam đã tạo ra doanh thu trị giá ~ triệu USD trong năm 2015 nhờ khả năng tiếp cận internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng của đất nước cùng với xu hướng mua sắm trực tuyến đang nổi lên. Số lượng đơn đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt là các lô hàng cho các sản phẩm FMCG và hàng tiêu dùng lâu bền của người dân Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ hậu cần thương mại điện tử trong nước. Tổng số lượng đơn đặt hàng được đánh giá là ~ triệu trong năm 2015, con số này đã tăng lên ~ triệu vào năm 2017. Doanh thu tăng lên ~ triệu USD vào năm 2017, qua đó cho thấy mức tăng trưởng vượt bậc với CAGR hai năm là ~% trong xét giai đoạn 2015-2017. Giá giao hàng trung bình tại Việt Nam ước tính khoảng ~ USD trong năm 2017.

Theo kênh, các công ty 3PL trong thị trường hậu cần thương mại điện tử Việt Nam đã thống trị thị trường hậu cần thương mại điện tử với thị phần ~% về số lượng đơn đặt hàng nhận được trong khi đó, ~% thị phần doanh thu còn lại thuộc về các thương nhân thương mại điện tử trong năm 2017.

Xét về tốc độ giao hàng, hình thức giao hàng trong 2 ngày, thường được gọi là phân khúc giao hàng tiêu chuẩn, được coi là hình thức vận chuyển được ưa thích nhất đối với người mua hàng kỹ thuật số Việt Nam do khả năng vận chuyển miễn phí của nhiều nhà bán lẻ điện tử trong nước ngày càng tăng. Phân khúc này chiếm ưu thế nhờ chiếm thị phần ~% về số lượng đơn đặt hàng, do đó được đánh giá ở mức ~ triệu trong năm 2017. Các phương thức giao hàng khác bao gồm giao hàng trong 1 ngày, giao hàng trong ngày và giao hàng sau 2 ngày tại Việt Nam.

Theo khu vực giao hàng, phân khúc liên tỉnh trong thị trường hậu cần thương mại điện tử Việt Nam dẫn đầu thị trường với thị phần khổng lồ ~% về số lượng đơn đặt hàng, do đó được ước tính đạt ~ triệu đơn hàng trong năm 2017. Phân khúc này chiếm ưu thế nhờ đến khả năng chịu tải của phương tiện tăng lên. ~% chia sẻ doanh thu còn lại thuộc về phân khúc Intracity, do đó được đánh giá ở mức ~ triệu đơn đặt hàng trong năm 2017.

Thị trường hậu cần thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​sẽ thúc đẩy nhu cầu từ việc gia tăng chi tiêu cho thương mại điện tử, đặc biệt là bởi nhóm thế hệ trẻ, nghiện điện thoại thông minh và cực kỳ am hiểu về internet, điều này đã thúc đẩy các nền tảng thương mại điện tử tại Việt Nam thay đổi chiến lược để phục vụ thế hệ trẻ.

Thị trường 3PL được định vị như thế nào tại Việt Nam?

Về doanh thu, thị trường 3PL Việt Nam được ước tính ở mức ~ tỷ USD trong năm 2011, và đã tăng lên ~ tỷ USD vào năm 2017, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR sáu năm là ~% trong giai đoạn xem xét 2011-2017. Các nhà cung cấp 3PL có thể cung cấp nhiều loại dịch vụ cho các công ty muốn thuê ngoài các chức năng hậu cần tại Việt Nam, chủ yếu bao gồm vận tải nội địa, vận tải quốc tế và kho bãi.

Các công ty quốc tế hoạt động tại thị trường 3PL Việt Nam rõ ràng đã khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bằng cách chiếm tỷ trọng doanh thu khổng lồ trị giá ~% trong năm 2017. Các công ty quốc tế lớn bao gồm VN Post, Viettel Post, GHN, GHTK, DHL Logistics, Damco, FedEx, APL , Gemadept, Vinafco và Transimex Sài Gòn. Mặt khác, các công ty 3PL trong nước chiếm phần doanh thu còn lại ~% trên thị trường 3PL Việt Nam trong năm 2017.

Phân khúc giao nhận vận tải trong thị trường 3PL Việt Nam chiếm ưu thế với tỷ trọng doanh thu khổng lồ ~% trong năm 2017. Sự phát triển của ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam là một trong những động lực chính cho giao nhận vận tải 3PL do nhu cầu ngày càng tăng nhanh. giao hàng đúng tiến độ, quản lý hàng tồn kho hiệu quả và thời gian vận chuyển được cá nhân hóa. Phần doanh thu còn lại ~% đã được phân khúc kho bãi chiếm giữ trong năm 2017.

Nhân khẩu học của Việt Nam và vị trí gần với các thị trường khác đã tạo cơ hội cho những công ty mới thành lập nội địa hóa sản xuất và mở rộng mạng lưới phân phối thông qua sáp nhập và mua lại. Thị trường ước tính sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD vào cuối năm 2022, do đó sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn dự báo 2018-2022.

Triển vọng và dự đoán trong tương lai tại thị trường nhà trẻ Indonesia

Trong giai đoạn dự báo, thị trường logistics và kho bãi Việt Nam dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu ~ tỷ USD vào năm 2018. Việt Nam sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics tầm khu vực và quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam và nước khác, từ đó trở thành trung tâm logistics hiện đại trong tương lai không xa. Đến cuối năm 2019, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đang đặt mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng hậu cần gắn với ngành Thương mại điện tử nước nhà. Hiệp hội có kế hoạch phát triển các hệ thống giao thông với mục đích tuân theo các động lực tăng trưởng thương mại điện tử bao gồm tầm quan trọng ngày càng tăng của giao hàng chặng cuối.

Về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương mong muốn đầu tư, hỗ trợ nâng cao hiệu quả khai thác, tiếp thị, mở rộng nguồn hàng cho cụm cảng Cái-Mép Thái Vải, thuộc khu vực Vũng Tàu, Việt Nam. Nhiều Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) được ký kết giữa Việt Nam và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) trong năm 2015 sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại của đất nước trong dài hạn. Bên cạnh đó, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh khi nhiều doanh nghiệp logistics ở các nước ASEAN mong muốn đầu tư và hiểu rõ hơn về luật pháp, phong tục, văn hóa của Việt Nam. Thị trường ước tính sẽ tạo ra doanh thu trị giá ~ tỷ USD, do đó tăng trưởng với tốc độ CAGR ~% trong giai đoạn dự báo 2018-2022.

Theo cơ cấu dịch vụ, phân khúc giao nhận vận tải tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ thống trị thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam trong tương lai gần với tỷ trọng doanh thu ~% vào cuối năm 2022. Phân khúc kho bãi và các dịch vụ giá trị gia tăng được dự đoán sẽ theo sau giao nhận vận tải với thị phần ~% và ~% về doanh thu vào cuối năm 2022.

Các chủ đề chính được đề cập trong báo cáo

  • Tóm tắt điều hành
  • Phương pháp nghiên cứu
  • Giới thiệu thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam
  • Cơ sở hạ tầng vận tải và hậu cần tại thị trường hậu cần và kho bãi Việt Nam
  • Phân tích chuỗi giá trị cho thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam
  • Quy mô thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam, 2011-2017
  • Phân khúc thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam, 2011-2017
  • Thị trường giao nhận vận tải Việt Nam
  • Thị trường hậu cần thương mại điện tử Việt Nam
  • Thị trường Logistics Việt Nam Express
  • Thị trường 3PL Việt Nam
  • Thị trường kho bãi Việt Nam
  • Phân tích SWOT cho Thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam
  • Xu hướng thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam
  • Khung pháp lý tại thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam
  • Hoạt động ngành gần đây tại thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam
  • Hồ sơ công ty của những công ty lớn trong thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam
  • Thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam Triển vọng và Dự báo trong tương lai, 2018-2022
  • Khuyến nghị của nhà phân tích về thị trường kho bãi và hậu cần Việt Nam
  • Các yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến thị trường Logistics và Kho bãi Việt Nam

Share.