Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ nhằm giảm thiệt hại trong nông nghiệp đã góp phần nâng cao trình độ cơ giới hóa tại Việt Nam: Ken Research

0


Những phát hiện chính

  • Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn năm 2020, mức độ cơ giới hóa trong nông nghiệp ngày càng tăng ở giai đoạn trước và sau thu hoạch. Cụ thể, tỷ lệ cơ giới hóa chuẩn bị đất nông nghiệp đạt 94%; 42% gieo sạ, chăm sóc gieo trồng đạt 77% và thu hoạch lúa đạt 65%.
  • So với năm 2011, năm 2019, số lượng máy kéo trên cả nước tăng khoảng 48%, máy gặt đập liên hợp tăng 79%, máy sấy nông nghiệp tăng 29%. Nguồn điện sẵn có của trang trại đạt khoảng 2,4 HP/ha canh tác.
  • Bộ Công Thương đánh giá, mức thiết bị cho nông nghiệp Việt Nam chỉ đạt 1,4 mã lực (HP) phục vụ canh tác, thấp hơn nhiều so với các nước như Thái Lan với 4 HP/ha; Trung Quốc 8 HP/ha; Hàn Quốc 10 HP/ha.

Thiếu lao động: Do quá trình đô thị hóa nhanh chóng, hầu hết nông dân đang chuyển sang lĩnh vực xây dựng và dịch vụ với hy vọng kiếm được nhiều tiền lương hơn. Do đó, điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động nông nghiệp ở Việt Nam. Điều này đã đóng vai trò là động lực chính cho việc triển khai máy móc trong nông nghiệp. Quá trình chuyển dịch cơ cấu nghề nghiệp từ nông nghiệp sang các ngành khác đang diễn ra nhanh chóng ở bốn vùng: Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ

Cuộc thi thiết bị nông nghiệp Việt Nam

TẢI XUỐNG BÁO CÁO MẪU

Máy kéo hai bánh để chiếm lĩnh khối lượng bán hàng trên thị trường: Kích thước và hình dạng cánh đồng ở Việt Nam rất nhỏ và phân tán. Theo Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế, cả nước có 70 triệu mảnh đất; Do đó, có 0,7 ha đất có sẵn cho mỗi gia đình, được tạo thành từ 3-4 mảnh đất. Do sự phân mảnh đất đai này, nông dân thường mua máy kéo hai bánh thuận tiện cho những mảnh đất nhỏ và cũng tiết kiệm.

Tốc độ tăng trưởng chậm chạp của máy cấy lúa: Doanh số bán máy cấy lúa ở Việt Nam dự kiến sẽ tăng với tốc độ chậm hơn trong tương lai so với máy kéo do nông dân thiếu kiến thức kỹ thuật để sử dụng máy móc và không nhận thức được lợi ích của các phương pháp gieo lúa hiện đại. Do hạn chế sử dụng để trồng lúa, họ thích thuê hoặc mua máy cấy lúa cũ.

YÊU CẦU TÙY CHỈNH

Nhu cầu máy nông nghiệp giảm do Covid-19: Nhu cầu về máy nông nghiệp giảm trong đại dịch virus corona. Điều này là do sản lượng thấp và cũng do đóng cửa các đại lý và cửa hàng bán lẻ trong thời gian phong tỏa. Điều này tiếp tục được thúc đẩy bởi thu nhập của nông dân giảm dẫn đến việc hoãn mua máy móc nông nghiệp. Ngoài ra, Việt Nam gần đây đã phục hồi sau hạn hán và Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang bị xâm nhập mặn dẫn đến suy giảm sản lượng. Ngoài các vấn đề về sản xuất và tiện ích, các công ty thiết bị nông nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền do thực tế là hầu hết hàng nhập khẩu đã bị cấm và các nhà sản xuất và lắp ráp trong nước đã bị đóng cửa. Nhu cầu về máy móc trong nước vẫn ở mức thấp vào đầu năm 2020, tuy nhiên đã có sự gia tăng nhu cầu trong nửa cuối năm sau khi nới lỏng giam cầm. Dự kiến sẽ phục hồi chậm trong năm 2021. Các nhà sản xuất dự kiến sẽ chuyển trọng tâm sang máy kéo 4 bánh cùng với việc ra mắt các sản phẩm nông nghiệp chính xác phù hợp với chương trình nghị sự Nông nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Các nhà phân tích tại Ken Research trong ấn phẩm mới nhất của họ  “Triển vọng thị trường máy nông nghiệp Việt Nam đến năm 2025 – Thị trường máy kéo nông nghiệp (Theo loại: Máy kéo 2W và 4W, Theo công suất: Dưới 12 HP, 12HP-35HP và trên 35HP,  Theo khu vực: Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ &Duyên hải Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ),  Thị trường máy gặt đập liên hợp, thị trường máy cấy lúa và thị trường dụng cụ nông nghiệp (theo loại sản phẩm: máy quay, máy cày, bừa, máy rải phân bón và các loại khác)”” Nhận thấy Việt Nam là thị trường máy móc nông nghiệp đang phát triển ở Đông Nam Á và đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Sự sẵn có tín dụng ngày càng tăng trong nước cùng với việc miễn thuế đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Tăng cường tập trung vào các hoạt động quảng bá và tiếp thị, ra mắt sản phẩm mới, quan hệ đối tác và hợp tác dự kiến sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp trong tương lai. Thị trường máy nông nghiệp Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,4% trên cơ sở doanh thu bán hàng trong giai đoạn dự báo 2020-2025.

Phân khúc thị trường máy kéo Việt Nam

Theo phân khúc máy kéo (2W và 4W): Về sở thích của người tiêu dùng, doanh số bán hàng cho máy kéo 4W đang tăng nhanh hơn so với 2W nhưng sau này có thị phần thống trị về khối lượng. Giá thấp của máy kéo hai bánh làm cho chúng trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người nông dân nắm giữ nhỏ sở hữu những mảnh đất nhỏ.

Phân khúc máy kéo theo công suất: Việc sử dụng máy kéo dưới 12 Hp đang giảm vì hầu hết nông dân hiện đang chuyển sang máy kéo 4W. Điều này đã được thực hiện bởi chính phủ khi họ cung cấp trợ cấp cho vay cho các thiết bị nông nghiệp. Ngoài ra, máy kéo trên 35 Hp chỉ được ưa thích bởi những người nông dân có diện tích đất lớn.

Theo khu vực: Việc sử dụng máy móc nông nghiệp như máy kéo đang gia tăng nhanh chóng ở Tây Nguyên – do sản lượng cà phê và các loại cây trồng khác như cây trồng như hạt tiêu, chè, trái cây và rau quả, hoa, cao su và hạt điều ngày càng tăng. Đồng bằng sông Cửu Long đã và đang đạt được lực kéo cho máy kéo 4 bánh do sự hiện diện của đất nông nghiệp lớn và ứng dụng rộng rãi máy kéo từ 35 Hp trở lên.

Phân khúc thị trường máy gặt đập liên hợp Việt Nam

Theo khu vực: Phần lớn nông dân tiếp tục sử dụng các phương pháp đập lúa và thu hoạch truyền thống, đặc biệt là ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc, do đó dẫn đến việc sử dụng ít thiết bị nông nghiệp hơn. Việc sử dụng đa chức năng của máy gặt đập liên hợp chủ yếu chiếm ưu thế trong canh tác lúa và ngô và chủ yếu được sử dụng ở khu vực Mekong.

Phân khúc thị trường máy cấy lúa Việt Nam

Theo khu vực: Đồng bằng sông Cửu Long có số lượng máy cấy lúa cao nhất do quy mô trang trại giữ đất cao hơn. Xu hướng sử dụng các loại máy này cao ở Đồng Tháp. Do doanh số bán lúa thấp, một số người chơi đã bắt đầu nghĩ ra máy cấy lúa 2 hàng để phục vụ cho phân khúc nông dân sản xuất nhỏ trong nước

Bối cảnh cạnh tranh của thiết bị nông nghiệp Việt Nam

Thị trường máy móc nông nghiệp tại Việt Nam đã bị chi phối bởi Kubota, công ty đã chiếm phần lớn thị phần trong doanh số bán máy kéo 4 bánh mới tại Việt Nam trong năm 2020. Nó cũng đã chiếm phần lớn thị phần doanh số bán hàng trên thị trường máy gặt đập liên hợp và máy cấy lúa của Việt Nam trong năm 2020. Cả các công ty nước ngoài cũng như trong nước đều có mặt trên thị trường. Những người chơi này cạnh tranh về các thông số như khoảng cách, dịch vụ giá trị gia tăng, giá cả, khuyến mại và liên kết với tổ chức tài chính lớn. Để tăng doanh thu, người chơi cung cấp quà tặng miễn phí và phụ tùng thay thế như một phần của chương trình khuyến mãi.

Triển vọng & Dự báo Tương lai Thiết bị Nông nghiệp Việt Nam

Ngành máy nông nghiệp được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đại dịch Covid-19 và chứng kiến sự tăng trưởng vào năm 2025. Sự thúc đẩy ngày càng tăng đối với cơ giới hóa của chính phủ và tình trạng thiếu lao động dự kiến sẽ thúc đẩy doanh số bán máy móc nông nghiệp. Việc áp dụng 4WT cũng dự kiến sẽ tăng lên trong giai đoạn dự báo. Thị trường thiết bị nông nghiệp dự kiến sẽ chứng kiến sự đầu tư vào các hoạt động quảng bá và tiếp thị và cả quan hệ đối tác chiến lược của các công ty trong và ngoài nước.

Share.